Tổng thống Mỹ cân nhắc hành động quân sự với Syria

07/04/2017 06:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo đang cân nhắc hành động quân sự với Syria nhằm trả đũa cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Hãng CNN hôm qua đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo với một số nghị sĩ quốc hội rằng ông đang cân nhắc hành động quân sự với Syria nhằm trả đũa cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà Damascus bị nghi ngờ tiến hành ở TP.Khan Sheikhoun vào ngày 4.4.
Nguồn tin của CNN cho hay quyết định vẫn chưa được đưa ra nhưng ông Trump đang thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis về các phương án hành động tiềm tàng.
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết Washington có thể hành động đơn phương để phản ứng vụ tấn công làm ít nhất 86 người thiệt mạng, trong đó có 30 trẻ em. Bà Haley nhận định: “Khi LHQ nhiều lần liên tiếp không thể phối hợp hành động thì sẽ có những thời điểm chúng tôi bắt buộc phải tự phản ứng”. Theo nữ đại sứ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xem “Nga là một vấn đề” khi tiếp tục ủng hộ Tổng thống Syria Basharal-Assad. Ngày 5.4, ông Trump tuyên bố vụ tấn công bằng vũ khí hóa học “đã vượt qua nhiều lằn ranh” và việc trẻ em là nạn nhân đã tác động lớn đến ông.
Đến nay, phe nổi dậy Syria vẫn cáo buộc chính quyền của ông al-Assad đã tổ chức vụ tấn công “bằng khí độc” nói trên, điều mà Damascus kiên quyết bác bỏ. Trong khi đó, Hãng tin Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konachenkov cho hay: “Theo những dữ liệu khách quan, máy bay Syria đã không kích vào một kho chứa vũ khí lớn của các nhóm khủng bố, trong đó có chứa các chất độc”. Những vũ khí này được trữ để chuyển sang Iraq, theo ông Konachenkov.
Tổ chức Thầy thuốc không biên giới hôm qua cho biết dựa trên những triệu chứng của các nạn nhân tại Khan Sheikhoun (đồng tử co, co cứng cơ...), nhiều khả năng hóa chất được sử dụng là “một chất gây độc thần kinh như khí sarin”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.