Tổng thống Mỹ tính kiêm nhiệm vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/03/2018 11:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang cân nhắc sa thải Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và tự gánh luôn vị trí này giống mô hình làm việc tại tập đoàn Trump của ông.

Trong những cuộc trao đổi gần đây với một số nhân vật thân tín ngoài chính quyền, Tổng thống Donald Trump đã nhắc đến khả năng sa thải Chánh văn phòng John Kelly và không tìm người thay thế, theo NBC News ngày 22.3 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ.
Sau khi sa thải ông Kelly, Tổng thống Trump được cho là sẽ nhận báo cáo trực tiếp từ các quan chức Nhà Trắng thay vì phải thông qua chánh văn phòng như trước nay. Mô hình này giống với cách ông Trump điều hành tập đoàn của mình trước đây và sẽ giúp ông được tự do hơn, ít bị cản trở trong việc ra quyết định.
Theo các nguồn tin, nhà lãnh đạo 72 tuổi thích ý tưởng này và từng so sánh với tiền lệ trong các thời tổng thống trước như Lyndon Johnson, John F. Kennedy và Jimmy Carter.
Tổng thống Trump và ông Kelly được đồn đoán đã nhiều lần xung đột từ khi vị tướng quân đội ngồi vào chiếc ghế chánh văn phòng thay ông Reince Priebus năm 2017. Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon ngày 22.3 cũng nhận định rằng nếu ông Kelly bị sa thải hoặc từ chức thì Tổng thống Trump sẽ không tìm người thay thế.
Dấu hỏi về tương lai của ông Kelly được đặt ra giữa thời điểm chính quyền Trump có nhiều thay đổi nhân sự. Mới nhất, ông John Bolton được chọn làm người thay thế Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster ngày 22.3. Ngày 13.3, Ngoại trưởng Rex Tillerson bị sa thải, còn cố vấn kinh tế hàng đầu của tổng thống Gary Cohn cũng từ chức trước đó một tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.