Tổng thống Mỹ tố Trung Quốc dùng trả đũa thương mại để can thiệp bầu cử

19/09/2018 14:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 18.9 cáo buộc Trung Quốc nỗ lực can dự vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vào ngày 6.11 tới.

Ông chủ Nhà Trắng đưa ra cáo buộc này một ngày sau khi tuyên bố áp đặt thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD, sẽ có hiệu lực vào ngày 24.9. Bắc Kinh lập tức tuyên bố sẽ áp thuế 10% trả đũa lên 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ.
Trên Twitter, Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc đưa ra các biện pháp trả đũa thương mại vì mục đích chính trị.
“Bắc Kinh công khai tuyên bố đang cố gắng gây ảnh hưởng và thay đổi các cuộc bầu cử của chúng tôi bằng cách tấn công vào nông dân, công nhân các ngành công nghiệp Mỹ bởi vì họ trung thành với tôi”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
“Trong suốt nhiều năm qua, Trung Quốc lợi dụng Mỹ về mặt thương mại. Họ cũng biết rõ tôi là người duy nhất có thể ngăn chặn việc này. Tôi sẽ có những biện pháp trả đũa kinh tế nhanh chóng và hiệu quả chống lại Trung Quốc nếu nông dân và công nhân của chúng tôi trở thành mục tiêu của Bắc Kinh”, ông chủ Nhà Trắng viết.
Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Trump nhắc đến những tuyên bố công khai nào của Trung Quốc.
Trước đó, Tổng thống Trump hôm 12.9 ký sắc lệnh cho phép áp dụng biện pháp trừng phạt đối với cá nhân và tổ chức nước ngoài can dự vào các cuộc bầu cử Mỹ.
Sắc lệnh hành pháp cho thời hạn 90 ngày để đánh giá báo cáo, thông tin về bất kỳ hành động của cá nhân và tổ chức nước ngoài nào can dự vào các cuộc bầu cử, từ đó chính phủ quyết định biện pháp trừng phạt phù hợp. Các biện pháp có thể bao gồm đóng băng tài khoản, cấm ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh với công dân Mỹ, theo AFP.
Mặc dù hiện tại Nhà Trắng và Bộ Tài chính có quyền đưa ra biện pháp trừng phạt, nhưng sắc lệnh trên thiết lập cơ chế giúp Tổng thống Trump có thể linh hoạt trong việc đưa ra quyết định phù hợp.
Bình luận về sắc lệnh mới, giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats cho hay: “Chúng tôi nhận thấy không chỉ Nga, mà còn Trung Quốc, Iran và thậm chí CHDCND Triều Tiên đều có dấu hiệu cố can thiệp vào bầu cử Mỹ”. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ cũng đang cân nhắc dự thảo luật về phòng chống nước ngoài can thiệp bầu cử.
Hiện công tố viên đặc biệt Robert Mueller là người đứng đầu cuộc điều tra cáo buộc của cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng Nga can dự vào cuộc bầu cử năm 2016, theo Reuters.
Tính đến nay, ông Mueller đã ra lệnh truy tố 12 tin tặc bị nghi làm việc cho cơ quan tình báo Nga, cùng 13 người có liên quan đến Cơ quan Nghiên cứu Internet ở thành phố St.Petersburg. Phía Nga trước nay luôn bác bỏ các cáo buộc từ cơ quan tình báo Mỹ.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump luôn bác bỏ cáo buộc cho rằng ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 là nhờ sự trợ giúp của nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.