Tổng thống Nam Phi bị điều tra

10/11/2014 18:25 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Nam Phi đang điều tra Tổng thống Jacob Zuma liên quan đến dự án sửa chữa dinh thự cũ ở quê nhà bằng tiền thuế với chi phí lên đến 23 triệu USD, theo hãng tin AFP ngày 10.11.

Tổng thống Nam Phi bị điều tra
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma - Ảnh: Reuters 

Trong thông báo bằng văn bản gửi các nhà lập pháp được công bố hôm 10.11, cảnh sát xác nhận “đã khởi động” cuộc điều tra nhằm vào khu dinh thự Nkandla của Tổng thống Zuma.

Tổng thống Zuma, người tái đắc cử vào tháng 5, khăng khăng nói rằng ông không biết gì về công trình sửa chữa khu nhà nói trên, bao gồm việc xây dựng một hồ bơi, phòng khám riêng và nhà hát ngoài trời. Chính phủ Nam Phi khẳng định việc sữa chữa khu nhà tọa lạc tại một ngôi làng ở phía bắc KwaZulu Natal có liên quan đến an ninh.

Vấn đề này đã trở thành mục tiêu chỉ trích nhằm vào chính quyền Zuma, vốn bị nhiều người Nam Phi cáo buộc dung dưỡng tình trạng tham nhũng và yếu kém. Thủ lĩnh đối lập Mmusi Maimane, thuộc Liên minh Dân chủ, tuyên bố “cảnh sát giờ đây phải làm công việc của mình”.

Ông Maimane và các chính khách đối lập khác đã kêu gọi điều tra hình sự Tổng thống Zuma liên quan đến vấn đề trên, và đã kêu gọi ông từ chức. Thanh tra viên Thuli Madonsela hồi tháng 3 đã phán quyết rằng ông Zuma đã “hưởng lợi quá đáng” từ việc xây dựng, đồng thời ra lệnh cho nhà lãnh đạo này phải gánh một phần chi phí.

Ông Zuma phải đối mặt với sự bất bình của dân chúng về tình trạng chi tiêu quá mức ở một đất nước đang chật vật ứng phó tình trạng thất nghiệp và bất bình đẳng nghiêm trọng.

Trùng Quang

>> Nam Phi bắt 2 người Việt Nam tàng trữ 41 kg sừng tê giác
>> Sang Nam Phi tìm hiểu về hậu quả nạn tiêu thụ sừng tê giác
>> Việt Nam - Nam Phi xúc tiến thương mại và đầu tư
>> Con trai Tổng thống Nam Phi gây tai nạn chết người? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.