Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất: Cuộc đời lãnh đạo chưa trọn vẹn

10/03/2017 09:31 GMT+7

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10.3 ra phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, khiến bà mất quyền lãnh đạo vĩnh viễn và không thể hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm của mình.

Bà Park bị tạm đình chỉ chức vụ tổng thống kể từ khi quốc hội Hàn Quốc thông qua kiến nghị luận tội bà vào ngày 9.12.2016. Bà nhậm chức tổng thống ngày 25.2.2013, trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên của Hàn Quốc. Nếu không bị phế truất, nhiệm kỳ 5 năm đầy đủ của bà Park sẽ kết thúc vào tháng 2.2018.
Từng hứng 2 biến cố
Bà Park sinh năm 1952 tại Daegu, thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc, là con gái lớn của cố tổng thống Park Chung-hee. Bà dời đến sống ở dinh tổng thống (hay còn gọi là Nhà Xanh) từ năm 1964, khi ông Park lên nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự năm 1961, theo Yonhap.
Sau khi trải qua những năm học phổ thông ở Nhà Xanh, bà ghi danh vào Đại học Sogang trong năm 1970, học chuyên ngành kỹ thuật điện tử, một ngành học lạ đối với phụ nữ thời đó. Sau khi tốt nghiệp, bà Park sang Pháp năm 1974 để tiếp tục con đường học vấn, nhưng phải trở về nước trong tháng 8 năm đó sau khi mẹ bà là phu nhân Yook Young-su thiệt mạng trong một vụ ám sát. Vụ ám sát, vốn nhằm vào ông Park Chung-hee, do một người Nhật gốc Triều Tiên ủng hộ Bình Nhưỡng tiến hành.

tin liên quan

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất
Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 10.3 ra phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, khiến bà bị phế truất, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này trong mấy tháng qua.
Bà Park trải qua 5 năm sau đó với vai trò quyền đệ nhất phu nhân,cho đến khi cha bà bị giám đốc tình báo Hàn Quốc bắn chết vào năm 1979. Khi được báo tin về cái chết của cha mình, những lời đầu tiên bà Park thốt lên là: “Mọi thứ ở tiền tuyến có ổn không?”, theo Yonhap.
Bà rút khỏi chính trường trong 18 năm sau đó, khoảng thời gian mà bà tâm sự là đã chịu đựng sự phản bội từ nhiều trợ lý cũ của cha. Bà dành nhiều thời gian để đọc sách về lịch sử và triết học, tham quan nhiều di tích văn hóa trên cả nước để mở rộng tầm hiểu biết.
Bỏ lại cam kết?
Bà Park trở lại chính trường vào năm 1997, khi gia nhập đảng Đại Dân tộc (GNP), tiền thân của đảng Saenuri. Bà ủng hộ chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống Lee Hoi-chang. Từ tháng 4.1997, bà trở thành nghị sĩ tại quê nhà ở Daegu và thăng tiến nhanh chóng trong đảng.
Khi yêu cầu của mình về cải cách chính trị bị GNP bác bỏ vào năm 2001, bà rút khỏi GNP và thành lập đảng mới. Đến tháng 5.2002, bà thăm CHDCND Triều Tiên và gặp lãnh đạo khi đó là ông Kim Jong-il, cha của đương kim lãnh đạo Kim Jong-un, theo Yonhap.
Tuy nhiên, sau khi những yêu cầu về cải cách chính trị được đáp ứng, bà quay trở lại GNP và tiếp tục chứng minh khả năng lãnh đạo với hàng loạt chiến thắng ở quốc hội, mang lại cho mình danh hiệu “nữ hoàng của các cuộc bầu cử”.
Đến cuối tháng 11.2011, bà Park bắt đầu kiểm soát GNP và đến tháng 2.2012, đảng này được đổi tên thành Saenuri. Ngày 9.12.2012, bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên của Hàn Quốc.
Trong thời gian lãnh đạo này, tạp chí Forbes 2 chọn bà Park là một trong 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới vào các năm 2013 và 2014. Bà Park còn được đánh giá cao vì cách phản ứng quyết liệt và nhanh chóng với các động thái của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, bà cũng bị chỉ trích vì kinh tế Hàn Quốc chưa có dấu hiệu cải thiện, cũng như phản ứng bị cho là chậm chạp trong thảm họa chìm phà Sewol năm 2014.
Kể từ khi vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil bị phanh phui hồi tháng 10.2016, mức tín nhiệm đối với bà Park xuống thấp kỷ lục, chỉ ở mức 5%, sự nghiệp chính trị của bà chao đảo. Vào mỗi cuối tuần, hàng chục ngàn người, thậm chí hàng triệu người xuống đường biểu tình đòi bà phải từ chức.
Những diễn biến này cùng với phán quyết mới của Tòa án Hiến pháp có thể cho thấy bà Park không thể hoàn thành tuyên bố trước đó là "kết hôn với đất nước" và cam kết chỉ nghĩ về hạnh phúc của dân chúng. Trên thực tế, nữ tổng thống 65 tuổi này chưa bao giờ kết hôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.