Tổng thống Pháp gọi vụ xả súng ở Đức là tấn công khủng bố

23/07/2016 10:15 GMT+7

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi vụ nổ súng tại thành phố Munich (Đức) ngày 22.7 là cuộc tấn công khủng bố ghê tởm.

Tay súng 18 tuổi có 2 quốc tịch Đức và Iran đã nổ súng làm 9 người thiệt mạng tại trung tâm thương mại Olympia ở thành phố Munich, miền nam Đức tối ngày 22.7. Có 16 người khác bị thương, nghi phạm sau khi nổ súng bên ngoài cửa hàng đồ ăn nhanh đã tiến vào trung tâm thương mại để tiếp tục bắn, sau đó nổ súng tự sát, theo Reuters ngày 23.7.
Cảnh sát Munich cho rằng còn quá sớm để kết luận rằng đây là một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 23.7 tuyên bố đây là vụ khủng bố nhắm vào Đức.
“Vụ tấn công khủng bố tại Munich khiến nhiều người thiệt mạng là một hành động đáng ghê tởm, nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi tại Đức sau các nước khác ở châu Âu”, tổng thống Pháp nói.
Ông Hollande nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Pháp và Đức, đồng thời khẳng định rằng nước Đức sẽ phản kháng lại. Tổng thống Hollande cũng thông báo sẽ nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào sáng 23.7.
Nhà Trắng ngày 22.7 cũng cho rằng vụ nổ súng tại Munich dường như là cuộc tấn công khủng bố. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố Mỹ lên án mạnh mẽ nhất vụ tấn công này. “Chúng tôi chưa rõ mọi thông tin nhưng chúng tôi biết đây là hành động tàn ác khiến nhiều người chết và bị thương ngay giữa một trong những thành phố sôi động nhất châu Âu”. Tổng thống Barack Obama nói phía Mỹ sẽ hỗ trợ hoàn toàn nếu Đức cần để đối phó với các tình huống.
Nghi phạm 18 tuổi có 2 quốc tịch Đức và Iran đã gây ra vụ xả súng làm 9 người chết ở Munich Reuters
Theo cảnh sát Munich, chỉ có một tay súng thực hiện cuộc tấn công này, dù trước đó có nhiều thông tin rằng có đến 3 nghi phạm. Hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án của hung thủ.
Các nước châu Âu trong thời gian gần đây liên tiếp trải qua các vụ tấn công. Hôm 14.7, một kẻ đã dùng xe tải cán qua đám đông đang xem pháo hoa nhân ngày quốc khánh Pháp ở thành phố Nice (Pháp) khiến 84 người thiệt mạng. Đến ngày 18.7, một người tị nạn dùng rìu và dao tấn công khiến 5 người bị thương tại Wuerzburg (Đức).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.