Tổng thống Putin muốn hợp tác vũ trụ với Mỹ

12/04/2016 20:13 GMT+7

Bất chấp những khó khăn và va chạm trên trái đất, câu chuyện về vũ trụ vẫn là lĩnh vực Nga và Mỹ có thể tìm thấy tiếng nói chung, AP ngày 12.4 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bất chấp những khó khăn và va chạm trên trái đất, câu chuyện về vũ trụ vẫn là lĩnh vực Nga và Mỹ có thể tìm thấy tiếng nói chung, AP ngày 12.4 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 12.4 này là kỷ niệm 55 năm sự kiện nhà du hành vũ trụ người Liên Xô Yuri Gagarin cũng là người đầu tiên trên trái đất bay vào không gian - Ảnh: ReutersNgày 12.4 này là kỷ niệm 55 năm sự kiện nhà du hành vũ trụ người Liên Xô Yuri Gagarin cũng là người đầu tiên trên trái đất bay vào không gian - Ảnh: Reuters

Ông Putin đã nói chuyện qua video với các phi hành gia Nga và Mỹ trên Trạm không gian Quốc tế (ISS) ngày 12.4, cũng là ngày Nga kỷ niệm Ngày hàng không vũ trụ thế giới, 55 năm ngày con người bay vào vũ trụ.

“Điều cần chú trọng là bất chấp những khó khăn chúng ta phải đối diện ở trái đất, con người trong không gian cũng phải gắn kết vai kề vai, tay trong tay, giúp đỡ lẫn nhau và hoàn thành nhiệm vụ rất cần thiết không chỉ cho đất nước chúng ta, mà cho cả loài người”, AP dẫn lời Tổng thống Putin.

Ngày 12.4.1961 là thời điểm nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ, trên con tàu Vostok (Phương Đông).

Nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin - Ảnh: Reuters

Vào năm 2011, tức tròn 50 năm ông Gagarin bay vào không gian, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đồng thuận sáng kiến của Nga chọn ngày 12.4 làm kỷ niệm Ngày hàng không vũ trụ thế giới.

Hãng Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga nói thêm rằng vũ trụ “là một lĩnh vực rất quan trọng trong sự hợp tác của chúng tôi với Mỹ, cũng như với các nước khác”.

Phát biểu của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh Nga và Mỹ đang tồn tại nhiều bất đồng về chính trị. Mối quan hệ giữa hai cường quốc và cũng là hai nước có ngành kỹ thuật không gian tiên tiến bậc nhất thế giới này được cho đang ở mức tệ nhất kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.