Tổng thống Putin: Quan hệ quốc tế sẽ hỗn loạn nếu Syria tiếp tục bị tấn công

Khánh An
Khánh An
15/04/2018 21:17 GMT+7

Cảnh báo của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra giữa lúc thanh sát viên quốc tế đến Syria để điều tra về nghi vấn tấn công bằng vũ khí hóa học.

Giữa tình hình căng thẳng tại Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào ngày 15.4. Hai nhà lãnh đạo đều cho rằng việc phương Tây tấn công không phải là giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.
Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh các mối quan hệ quốc tế sẽ rơi vào hỗn loạn nếu Syria tiếp tục bị tấn công bằng tên lửa, theo Reuters.
Cùng ngày, Tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ trích “chiến dịch lừa dối Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, sau khi dự thảo nghị quyết của Nga biên soạn về việc lên án vụ tấn công của Mỹ, Anh và Pháp vào Syria đã không được thông qua.
Về phía Mỹ, Đại sứ Nikki Haley cho biết Washington sẽ không rút quân khỏi Syria cho đến khi “hoàn thành các mục tiêu”. Trả lời Đài Fox News, bà Haley liệt kê 3 mục tiêu của Mỹ gồm đảm bảo vũ khí hóa học không được sử dụng để đe dọa lợi ích của Mỹ, tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bại và có thể giám sát rõ hành động của Iran.
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Joni Ernst, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viên Mỹ phát biểu rằng Tổng thống Donald Trump sẽ phải thông qua Quốc hội nếu muốn đưa quân đến các khu vực nghi vấn có vũ khí hóa học của Syria.
Cũng trong ngày 15.4,  các thanh sát viên của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) bắt đầu điều tra nghi vấn tấn công vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria, theo AFP.
Thứ trưởng Ngoại giao Syria Ayman Soussan cho biết những thanh sát viên này phụ trách việc thu thập chứng cứ và Damascus đảm bảo họ có thể làm việc “chuyên nghiệp, khách quan, không thiên vị và không chịu bất cứ áp lực nào”.
Theo ông Soussan, OPCW "chắc chắn sẽ kết luận rằng không có vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Douma".
Mặt khác, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định tất cả vũ khí hóa học của Syria đã bị tiêu hủy dưới sự giám sát của quốc tế, đồng thời cho hay các kênh liên lạc giữa Moscow và Washington vẫn được mở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.