Tổng thống Putin tuyên bố quốc tang tưởng niệm nạn nhân máy bay Tu-154

25/12/2016 22:33 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quốc tang vào ngày 26.12 để tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay Tu-154 ở Biển Đen. Trong khi đó, có hơn 3.000 người tham gia công tác cứu nạn.

Phát biểu trước các phóng viên ở Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước Nga để tang trong ngày 26.12 để tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay ngày 25.12, theo TASS.
Chiếc máy bay Tu-154B2 (số hiệu đuôi RA-85572, sản xuất năm 1983) của Bộ Quốc phòng Nga chở theo 92 người từ sân bay Adler, thành phố Sochi đến tỉnh Lakatia (Syria), biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 5 giờ 27 ngày 25.12 (9 giờ 27, giờ Việt Nam), chỉ 2 phút sau khi cất cánh, theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov.
Ảnh chụp chiếc máy bay Tu-154B2 số hiệu đuôi RA 85572 tại sân bay quân sự Chkalovsky, Moscow ngày 15.1.2015. Máy bay này đã rơi xuống Biển Đen sáng 25.12.2016, làm thiệt mạng 92 người Reuters
Máy bay chở theo quân nhân, 64 thành viên đoàn ca múa nhạc quân đội Nga mang tên Alexandrov, các phóng viên, các nhà từ thiện và phi hành đoàn 8 người, bị rơi xuống Biển Đen.
Lenta cho biết máy bay cất cánh trước đó ở sân bay quân sự Chkalovsky ở Moscow, dự định ghé đến căn cứ không quân Mozdok để tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên do thời tiết xấu nên máy bay phải hạ cánh xuống Sochi để đổ xăng.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số mảnh vỡ máy bay được tìm thấy cách bờ biển Sochi 1,5 km, ở độ sâu từ 50-70 m. Tổng cộng có 27 tàu thuyền, 37 thợ lặn, 4 trực thăng, UAV và tàu lặn tự hành cùng 3.000 người tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn.
Hơn 100 thợ lặn nữa sẽ được tăng cường đến khu vực máy bay rơi. Bộ Quốc phòng Nga nói khu vực tìm kiếm có diện tích 10,5 km2.
Tổng thống Putin cũng chỉ thị Thủ tướng Dmitry Medvedev thành lập và lãnh đạo uỷ ban chính phủ để điều tra nguyên nhân máy bay rơi. Uỷ ban điều tra thông báo đã lập hồ sơ hình sự về vụ việc theo hướng vi phạm quy tắc an toàn bay, hoặc quy tắc trong khâu chuẩn bị.
Những đồ đạc của các nạn nhân trên máy bay Tu-154 được tìm thấy Reuters
Chủ tịch Uỷ ban an ninh quốc phòng thuộc Hội đồng liên bang Nga, ông Viktor Ozerov trước đó bác bỏ khả năng máy bay Tu-154 bị tấn công khủng bố.
Sau vụ tai nạn, lãnh đạo các nước đã gửi lời chia buồn đến chính phủ Nga và gia đình các nạn nhân. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier gửi điện chia buồn đến Tổng thống Putin, theo phó phát ngôn viên chính phủ Ulrike Demmer. Bà Merkel cho biết rất cảm thông với người thân của những nạn nhân.
Nga điều động hàng chục tàu thuyền và hơn 3.000 người tham gia tìm kiếm cứu nạn Reuters
Tổng thống Syria, Bashar al-Assad cũng bày tỏ sự thương tiếc sau vụ máy bay rơi ở Sochi. "Với niềm tiếc thương vô hạn, chúng tôi nhận được tin về vụ máy bay Tu-154 của Nga bị rơi. Những người bạn của chúng tôi ở trên chiếc máy bay này đang chuẩn bị đến chia sẻ với chúng tôi và người dân Aleppo niềm vui chiến thắng và kỳ nghỉ".
Thủ tướng Serbia, ông Aleksandar Vucic cùng Bộ trưởng Nội vụ Nebojsa Stefanovic và Bộ trưởng Quốc phòng Zoran Djordjevic đã đến Đại sứ quán Nga ở Serbia để gửi lời chia buồn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.