Tổng thống Syria: Nếu Nga thất bại ở Syria, Trung Đông sẽ bị tàn phá

04/10/2015 23:29 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria, Bashar al-Assad cảnh báo nếu chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria không thành công sẽ tàn phá toàn bộ khu vực Trung Đông.

(TNO) Tổng thống Syria, Bashar al-Assad cảnh báo nếu chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria không thành công sẽ tàn phá toàn bộ khu vực Trung Đông, giữa lúc Moscow tăng cường những đợt không kích ở Syria vào ngày 4.10.

Tổng thống Syria, Bashar al-Assad - Ảnh: ReutersTổng thống Syria, Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters
Những cuộc không kích mà Nga tuyên bố là nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria đã kéo dài năm ngày liên tiếp tính đến ngày 4.10, bất chấp Mỹ và phương Tây cáo buộc Moscow chỉ không kích nhắm vào phe nổi dậy chống chính quyền ông Assad, theo AFP.
“Liên minh Nga, Syria và Iran phải thành công, nếu không toàn bộ khu vực Trung Đông sẽ bị tàn phá”, ông Assad trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia Iran ngày 4.10.
“Cơ hội thành công của liên minh này là điều chắc chắn”, ông Assad cho biết thêm.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chiến dịch không kích trong ngày 4.10 đã nhắm vào 10 mục tiêu IS. “Từ căn cứ không quân Hmaymeen, Nga tiếp tục tăng cường những cuộc không kích sử dụng những tên lửa có độ chính xác cao nhắm vào các mục tiêu IS ở Syria”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay trong thông cáo ngày 4.10.
Các quốc gia Vùng Vịnh và phương Tây khẳng định ông Assad phải từ chức để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay khiến trên 240.000 người chết.
“Nếu giải pháp là tôi phải từ chức để mang lại ổn định cho Syria, tôi sẽ không chần chừ”, Tổng thống Assad nói.
Washington cáo buộc Nga không kích Syria nhằm củng cố quyền lực ông Assad và chỉ nhằm vào phe nổi dậy do phương Tây hậu thuẫn hơn là các mục tiêu IS.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, một trong những lãnh đạo phản đối gay gắt ông Assad, ngày 4.10 lập lại lời kêu gọi Moscow nên thay đổi chiến lược ở Syria.
“Những động thái hiện tại và chiến dịch ném bom của Nga ở Syria là không thể chấp nhận được đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Thật đáng tiếc, Nga đang mắc sai lầm nghiêm trọng”, ông Erdogan nói.
Thủ tướng Anh David Cameron đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin thay đổi định hướng ở Syria và phải nhận thức rằng ông Assad phải ra đi. Nhưng Tổng thống Putin cho hay Moscow cần phải tiêu diệt IS trước khi các tay súng IS tràn vào Nga.
Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (trụ sở Anh) cho hay có ít nhất 7 dân thường thiệt mạng trong những đợt không kích của Nga ở Syria trong hai ngày 3-4.10, nhưng Nga bác bỏ thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.