Tổng thống tân cử Philippines: Ai giết người phải đền mạng

27/06/2016 20:01 GMT+7

Tổng thống vừa được bầu của Philippines, ông Rodrigo Duterte đã gọi những nghị sĩ phản đối việc khôi phục án tử hình của ông là “ngu ngốc”; nhấn mạnh rằng những ai giết người thì phải đền mạng.

Ông Rodrigo Duterte (71 tuổi) sẽ chính thức nhậm chức tổng thống Philippines vào đầu tháng 7. Trong bài phát biểu tại thành phố Davao ngày 27.6, ông Duterte đặc biệt nhấn mạnh về kế hoạch chống tội phạm sau khi lên nắm quyền, theo AFP cùng ngày.
Bị một số nhóm hoạt động vì nhân quyền và nghị sĩ phản đối kế hoạch áp đặt lệnh giới nghiêm vào những giờ khuya đối với trẻ em và khôi phục lại án tử hình tại Philippines, ông Duterte phản pháo và gọi những người này là “ngu ngốc”.
"Tôi tin vào sự báo thù. Tại sao ư? Bạn phải trả giá. Khi bạn sát hại hay cưỡng hiếp ai đó, bạn nên chết đi”, tổng thống sắp nhậm chức của Philippines khẳng định.
Ông Duterte giành chiến thằng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước với lời hứa sẽ tiêu diệt hàng chục ngàn tội phạm và cho phép lực lượng an ninh được bắn chết tội phạm.
Ông Duterte được mệnh danh là “Donald Trump của Philippines” nhờ những phát ngôn mạnh miệng. Ông cảnh báo nước này sắp trở thành một "quốc gia buôn lậu ma tuý". Ông hứa sẽ treo thưởng cho những cảnh sát tiêu diệt được những người buôn ma tuý và còn khuyến khích người dân bắn hoặc bắt giữ nghi phạm.
Các tổ chức nhân quyền trong và ngoài nước đã tỏ ra lo ngại về những kế hoạch chống tội phạm của ông Duterte. Lãnh đạo cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Raad al-Hussein gần đây kêu gọi ông Duterte không nên khôi phục án tử tình tại Philippines. Ông Hussein còn chỉ trích kế hoạch chống tội phạm của ông Duterte là bước thụt lùi, có thể dẫn đến gia tăng bạo lực và bất ổn.
Philippines bỏ án tử hình vào năm 2006 sau sự phản đối dữ dội từ phía lãnh đạo Công giáo, tôn giáo chiếm 80% dân số nước này. Ông Duterte trước đây từng nói muốn thi hành án tử hình bằng cách treo cổ thay vì xử bắn vì cách này “nhân đạo hơn” và không phí đạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.