Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đổi thái độ với Mỹ sau thỏa thuận ngừng bắn Syria

19/10/2019 08:30 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thay đổi thái độ với Mỹ sau bất đồng gần đây về tình hình Syria.

“Người đồng cấp của tôi là Tổng thống Donald Trump. Như các cuộc điện đàm qua điện thoại cần thiết trước đây, chúng tôi cũng sẽ gặp trực tiếp để đưa mối quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ bước sang trang mới, cột mốc mới”, đài RT dẫn lời Tổng thống Erdogan phát biểu ngày 18.10.
Tổng thống Erdogan cho rằng nếu chính quyền Tổng thống Trump ủng hộ cách tiếp cận tích cực của chủ nhân Nhà Trắng thì sự hợp tác giữa hai bên sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Trước khi thỏa thuận ngừng bắn ở Syria được Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đồng ý, ông Erdogan tuyên bố sẽ không bao giờ ngừng chiến dịch tấn công người Kurd, "bất kể ai nói gì".

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý 'ngừng tấn công' người Kurd ở Syria trong 120 giờ

Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng người Kurd YPG ở vùng đông bắc Syria là khủng bố, có liên quan đến tổ chức người Kurd PKK có hoạt động chống chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ từ hàng chục năm qua.
Trong khi đó, YPG là lực lượng nòng cốt trong liên minh SDF được Mỹ hậu thuẫn vì đóng vai trò lớn trong việc chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Tổng thống Trump đe dọa hủy hoại nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không ngừng chiến dịch và viết thư cảnh báo Tổng thống Erdogan: “Lịch sử sẽ ủng hộ ông nếu ông giải quyết việc này một cách đúng đắn và nhân đạo. Lịch sử sẽ mãi mãi xem ông là kẻ xấu nếu điều tốt không diễn ra. Đừng chơi rắn. Đừng ngốc nghếch”.

Tổng thống Trump: "Người Mỹ không nên mất mạng ở Syria làm gì"

Sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đến Ankara để đàm phán, thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập trong vòng 120 giờ và YPG sẽ rời khỏi khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ xác định là vùng an toàn.
Theo Tổng thống Erdogan, vùng này sâu 32 km tính từ biên giới hai nước vào lãnh thổ Syria và dài 440 km từ tây sang đông. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thành lập 12 chốt quan sát ở vùng đông bắc Syria từ biên giới với Iraq ở phía đông tới sông Euphrates, cách nhau khoảng 480 km, theo Reuters. Ông Erdogan cảnh báo sẽ tiếp tục chiến dịch nếu người Kurd không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.