Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: S-400 'không liên quan gì' đến an ninh NATO, Mỹ

11/03/2019 08:16 GMT+7

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc trước đó cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” nếu Ankara nhất quyết mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga, buộc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan lên tiếng bác bỏ.

Vệc nước này trang bị vũ khí Nga “không liên quan gì đến NATO và càng chẳng ảnh hưởng đến an ninh của Mỹ”, kênh truyền hình TRT dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố trước cuộc mít tinh ở thành phố Diyarbakir hôm 9.3.
“Lý do buộc chúng tôi phải đặt hàng những hệ thống này vô cùng rõ ràng”, ông Erdogan nói và khẳng định Ankara chẳng có gì phải che giấu về ý định và mục tiêu sử dụng S-400.
Nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị tổn hại vì Ankara kiên quyết mua vũ khí Nga, và khúc mắc liên quan đến S-400 sẽ nhanh chóng được giải quyết như các vấn đề khác giữa hai bên.
[VIDEO] Mỹ có thể ngưng bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Phản ứng của ông Erdogan là câu trả lời đối với lời cảnh báo của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Charlie Summers hôm 8.3, theo đó quan hệ quân sự song phương sẽ đối đầu với hậu quả vô cùng nghiêm trọng nếu Ankara vẫn tiếp nhận S-400.
Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo nước này sẽ không bán chiến đấu cơ F-35 và hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu đồng minh trong NATO mua S-400. Washington lo ngại nếu S-400 được tích hợp vào mạng lưới phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ cùng F-35 và Patriot sẽ gây nguy cơ lộ dữ liệu vào tay Nga.
“Họ sẽ không được giao F-35 nếu chọn S-400”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Summers.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.