Tổng thống Trump bãi bỏ chia tách gia đình vượt biên

22/06/2018 00:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh chấm dứt chia tách trẻ em và cha mẹ bị bắt vì vượt biên sang nước này.

Hồi đầu tháng 5, Nhà Trắng tuyên bố áp dụng chính sách “không khoan nhượng” đối với người nhập cư bất hợp pháp. Trong đó, trẻ em được đưa đến các cơ sở tạm cư còn cha mẹ bị giam riêng, chờ xét xử theo luật di trú. Đến nay, số liệu của Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho thấy có hơn 2.300 trẻ bị tách khỏi gia đình.
Tuy nhiên, những hình ảnh các em nhỏ khóc nức nở khi phụ huynh bị bắt hay ngồi buồn bã tại nơi tạm giữ đã dẫn đến làn sóng phản đối gay gắt từ cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ. Nhiều nhà lãnh đạo các nước khác như Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Anh Theresa May cũng lên tiếng chỉ trích, theo Reuters.
VIDEO: Bị phản ứng, Tổng thống Trump ngừng chia tách trẻ em khỏi cha mẹ nhập cư trái phép
Trước tình hình đó, Tổng thống Trump hôm qua ký sắc lệnh hành pháp hủy bỏ việc chia tách và cho phép tạm giữ chung các gia đình nhập cư bất hợp pháp. “Những gì chúng tôi làm hôm nay là giữ cho các gia đình được bên nhau. Tôi không thích cảnh tượng hay cảm giác gia đình bị chia cắt. Tuy nhiên, lực lượng biên phòng sẽ cứng rắn hơn và chính sách không khoan nhượng tiếp tục được duy trì”, AFP dẫn lời nhà lãnh đạo tuyên bố. Ông tiếp tục nhấn mạnh chính sách này là cần thiết để ngăn chặn “làn sóng tội phạm do dân nhập cư bất hợp pháp gây ra”.
Hiện giới hữu trách đang đợi thêm chỉ thị về việc khi nào trẻ em sẽ đoàn tụ với cha mẹ và họ sẽ bị tạm giữ ở đâu. Mặt khác, sắc lệnh hành pháp mới cho phép giam giữ các gia đình vô thời hạn cho đến khi hầu tòa. Theo CNN hôm qua, phe phản đối tiếp tục chỉ trích điều khoản này vi phạm Thỏa thuận hòa giải Flores năm 1997 dưới thời Tổng thống Bill Clinton quy định thời hạn tạm giữ tối đa 20 ngày đối với mọi trẻ em bị bắt khi vượt biên.
Quyên góp 12 triệu USD cho gia đình ly tán
Đôi vợ chồng Charlotte và Dave Willner ở California tiến hành chiến dịch trên Facebook kêu gọi quyên góp cho các gia đình bị ly tán sau khi thấy bức ảnh bé gái 2 tuổi người Honduras khóc nức nở khi mẹ bị khám xét và bắt giữ ở biên giới Mỹ - Mexico hôm 12.6. Mục tiêu ban đầu của họ chỉ là 1.500 USD, đủ giúp một người cha hoặc mẹ nhập cư trái phép đóng tiền để được tại ngoại và đoàn tụ với con cái. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 5 ngày, số tiền quyên góp không ngừng gia tăng và đã vượt qua con số 12 triệu USD hôm qua. “Đây là một trong số sự kiện gây quỹ lớn nhất từ trước đến nay trên Facebook”, nữ phát ngôn viên của trang mạng xã hội này Roya Winner nói với tờ The Washington Post. Nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg cũng nằm trong số gần 200.000 người quyên góp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.