Tổng thống Trump bất ngờ đổi ý về vấn đề Iran

31/07/2018 10:10 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như thay đổi 180 o với tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ lãnh đạo Iran mà không cần đối phương phải đáp ứng bất kỳ điều kiện nào trước đó.

Chỉ sau một tuần kể từ khi cảnh báo Iran về những “hậu quả” không báo trước, chủ nhân Nhà Trắng cho hay cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani hoàn toàn có thể diễn ra và không cần đối phương đáp ứng đủ điều kiện.
“Tôi sẽ gặp phía Iran nếu họ muốn thế”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte hôm 30.7. Ông Trump nói thêm: “Tôi không rõ họ đã sẵn sàng chưa. Không cần điều kiện gì cả”.
[VIDEO] Tổng thống Trump sẵn sàng gặp lãnh đạo Iran
Theo sau phát ngôn bất ngờ của ông Trump, Nhà Trắng và giới chức Mỹ nhanh chóng “chữa cháy” bằng cách thêm thông tin vào lời mời đối thoại một cách "thoải mái" của ông Trump.
Ngoại trưởng Mike Pompeo giải thích về cụm từ “không cần điều kiện gì cả”, mà theo ông chính quyền Tehran cần phải thực hiện 3 bước trước khi hai bên có thể gặp gỡ, trong đó có cam kết đạt được thỏa thuận thật sự cho phép ngăn ngừa nguy cơ phát triển vũ khí hạt nhân.
[VIDEO] Tướng Iran thách Tổng thống Trump: 'Cứ đến đây, chúng tôi đã sẵn sàng'
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Garrett Marquis cho hay tổng thống Mỹ sẵn sàng đối thoại và thậm chí chấm dứt 4 thập niên thù địch giữa hai nước, nhưng với điều kiện Iran phải thay đổi đến tận gốc rễ.
Hồi tháng 5, Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã được Iran ký kết với nhóm P5 + 1 (gồm Mỹ, Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) vào năm 2015. Theo đó, Tehran giới hạn các chương trình hạt nhân, đổi lại được nới lỏng các biện pháp trừng phạt về tài chính, kinh tế và dầu mỏ.
[VIDEO] Tổng thống Trump cảnh báo Iran ‘đừng bao giờ đe dọa Mỹ’
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.