Tổng thống Trump cân nhắc ân xá cho chính mình

08/01/2021 14:13 GMT+7

Cố vấn Nhà Trắng cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bị truy tố vì vụ bạo loạn ở toà nhà Quốc hội hôm 6.1 và ông cân nhắc về việc ban hành lệnh ân xá cho chính mình, theo tờ The New York Times.

Tờ The New York Times và đài ABC ngày 7.1 lần lượt dẫn lời các nguồn tin cho biết Tổng thống Donald Trump đã gợi ý với các cố vấn rằng ông muốn ân xá cho mình trước khi mãn nhiệm kỳ.
Các cuộc thảo luận về tự ân xá giữa ông Trump và những cố vấn hàng đầu diễn ra trong những tuần gần đây. Hiện không rõ liệu Tổng thống Trump thảo luận vấn đề này với các cố vấn sau vụ bạo loạn của những người biểu tình ủng hộ ông ở toà nhà Quốc hội Mỹ hôm 6.1 hay không.

Tổng thống Trump sẽ tự ân xá cho chính mình?

Vụ biểu tình bạo loạn làm gián đoạn phiên họp Quốc hội chứng nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3.11.2020.
Ngay trước khi vụ bạo loạn xảy ra, Tổng thống Trump có bài phát biểu hơn 1 giờ, tiếp tục đưa ra cáo buộc về gian lận bầu cử và khuyến khích người biểu tình ủng hộ ông tuần hành đến trụ sở Quốc hội. Cảnh sát trưởng thủ đô Robert J.Contee cho biết 4 người thiệt mạng và 52 người bị bắt sau vụ bạo loạn.
Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone đã nói với Tổng thống Trump rằng ông có nguy cơ bị truy tố vì kích động những người ủng hộ ông xông vào toà nhà Quốc hội, theo ABC News.
Gần đây, Tổng thống Trump ra lệnh ân xá cho hàng loạt nhân vật gây tranh cãi, đa số là đồng minh chính trị của ông.
Lâu nay, Tổng thống Trump tin rằng ông có quyền tự ân xá. Cụ thể, hồi năm 2018, Tổng thống Trump bình luận trên Twitter rằng ông có "quyền tuyệt đối". "Nhiều chuyên gia pháp lý nhấn mạnh bản thân tôi có quyền tuyệt đối về việc ân xá, nhưng tại sao tôi lại làm điều đó khi tôi không làm gì sai trái?", Tổng thống Trump viết trên Twitter hồi tháng 6.2018 khi đề cập đến cuộc điều tra của cựu Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can dự cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Tuy có một số điểm mơ hồ trong luật nhưng hầu hết các luật sư và chuyên gia về hiến pháp Mỹ cho rằng Tổng thống không thể ân xá cho bản thân mình. Theo nguyên tắc pháp lý thì cũng không ai có thể tự làm thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn trong vụ án của chính mình, các chuyên gia lưu ý.
Giáo sư Louis Seidman tại Đại học Georgetown (Mỹ) lưu ý: “Tổng thống tự ân xá là điều chưa có tiền lệ. Chưa có tổng thống nào từng cố làm điều đó”.

Tổng thống Trump có thể bị phế truất sau hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội

Trong khi đó, giáo sư luật Jonathan Turley tại Đại học George Washington (Mỹ) nói: “Không có gì ngăn cản ông Trump thêm tên của chính mình vào danh sách những cá nhân được ân xá”.
Một công tố viên liên bang hàng đầu ở thủ đô Washington D.C ngày 7.1 đã không loại trừ khả năng truy tố Tổng thống Trump liên quan đến việc kích động bạo loạn tại toà nhà Quốc hội, theo đài CNBC.
Bên cạnh đó, hơn 200 nghị sĩ, đa số là đảng Dân chủ, yêu cầu sử dụng Tu chính án thứ 25 của hiến pháp để buộc Tổng thống Donald Trump phải từ nhiệm sau vụ bạo loạn nói trên. Các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện cảnh báo nếu Tu chính án thứ 25 không được viện dẫn thì họ sẽ tổ chức phiên luận tội ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.