Tổng thống Trump chúc mừng diễn viên hài thắng cử tổng thống Ukraine

22/04/2019 09:52 GMT+7

Tổng thống tân cử hứa hẹn sẽ giúp người dân “mở công ty mới trong 1 giờ, lấy hộ chiếu trong 15 phút và chỉ mất một giây để bỏ phiếu, tất cả trên nền tảng Internet”.

Ông Volodymyr Zelensky, ứng viên 41 tuổi của đảng Sluga Narodu (Người phụng sự nhân dân), đã giành chiến thắng áp đảo trước đương kim Tổng thống Petro Poroshenko (54 tuổi), gây phản ứng tích cực từ phương Tây.
Theo Tass, ứng viên Zelensky đã dẫn đầu cuộc bỏ phiếu quyết định khi giành được 73,01% số phiếu sau khi Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine kiểm được khoảng 50% số phiếu. Trong khi đó, đối thủ Poroshenko chỉ nhận được 24,65%.
Theo ủy ban, diễn viên hài Zelensky dẫn đầu về số phiếu trên toàn bộ khu vực cử tri trên toàn quốc, trừ vùng Lvov. Số cử tri đi bỏ phiếu hôm 21.4 đạt 62,07%.
Tổng thống Petro Poroshenko thừa nhận thất bại trước đối thủ Reuters
Đương kim tổng thống Poroshenko đã công nhận thất bại của mình nhưng khẳng định chưa vội rời khỏi chính trường.
Trước thông tin từ cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, đại diện đặc biệt của Mỹ cho đàm phán Ukraine, ông Kurt Volker xác nhận trên Twitter rằng Tổng thống Donald Trump đã gọi điện chúc mừng ông Zelenskyy.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Ukraine hướng đến khôi phục toàn vẹn chủ quyền và đối phó sự gây hấn từ Nga”, theo ông Volker.
Chiến dịch tranh cử của ông Zelensky, người rất nổi tiếng ở Ukraine với vai tổng thống trong một bộ phim truyền hình nhiều tập, tập trung nhiều vào cam kết chống tham nhũng và ông vận động sự ủng hộ trên mạng xã hội cùng những đoạn video hài hước, thay vì gặp trực tiếp cử tri tại nơi công cộng.
Tổng thống Trump gọi điện chúc mừng ông Zelensky Reuters
Dù chưa hề có kinh nghiệm chính trị và bị chỉ trích là “dân túy” nhưng ứng viên này được nhiều cử tri thể hiện sự kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho chính trường nhiều bê bối của Ukraine.
Trong lúc vận động tranh cử, ông Zelensky nêu lên các mục tiêu muốn cải cách ở Ukraine, chẳng hạn có thể “mở công ty mới trong 1 giờ, lấy hộ chiếu trong 15 phút và chỉ mất một giây để bỏ phiếu, tất cả trên nền tảng Internet”.
Không đưa thông tin chi tiết về chương trình hành động, diễn viên hài nổi tiếng của Ukraine còn cam kết tạo thêm công ăn việc làm, cung cấp nhà cửa cho các gia đình trẻ, đối phó nạn tham nhũng và đả phá thói quen đãi ngộ cho người thân quan chức, cải thiện thu nhập và lương hưu.
Về kinh tế, ứng viên vừa giành chiến thắng tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với IMF và hứa hẹn sẽ làm mọi điều có thể để xử lý khoản nợ đang tồn đọng của nước này. Trong 3 năm tới, Ukraine phải hoàn trả hơn 20 tỉ USD tiền nợ.
Về chính sách với Nga, ông Zelensky cho hay ông muốn đối thoại với chính quyền Moscow, nhưng đồng thời cũng vận động sự hỗ trợ quốc tế để lấy lại “các lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.