Tổng thống Trump có phá lệ, không gặp ông Biden sau bầu cử?

23/12/2020 10:55 GMT+7

Trong gần một thế kỷ qua, Tổng thống Donald Trump là người trì hoãn lâu nhất cuộc gặp với người kế nhiệm sau khi bầu cử kết thúc.

Theo truyền thống, tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm thường đón tiếp tổng thống đắc cử tại Nhà Trắng sau khi bầu cử kết thúc để thể hiện việc chuyển giao quyền lực trong êm đẹp. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa có dấu hiệu gì sẽ mới ông Joe Biden đến Nhà Trắng, trong khi phía ông Biden cũng không quá bận tâm đến việc này.
Theo tờ Politico, tính đến cuối tuần này, cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Biden đã bị trì hoãn lâu nhất so với những lần chuyển giao khác trong gần một thế kỷ qua.
Năm 1928, Tổng thống đắc cử Herbert Hoover lên tàu rời khỏi California sau ngày bầu cử để thực hiện chuyến công du Trung và Nam Mỹ. Mãi đến ngày 7.1.1929, ông Hoover mới gặp người tiền nhiệm Calvin Coolidge.
Những người thân cận của Tổng thống Trump cho rằng việc mời ông Biden đến Nhà Trắng hay nói chuyện với ông Biden có thể bị coi là sự thừa nhận kết quả bầu cử, điều mà đến nay Tổng thống Trump vẫn cương quyết bác bỏ.

Tổng thống Barack Obama tiếp người kế nhiệm Donald Trump tại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử năm 2016

Reuters

Cũng bởi lý do đó, Tổng thống Trump có thể sẽ không dự lễ nhậm chức của ông Biden vì nhà lãnh đạo tin rằng ông Biden là “tổng thống không hợp thức”, Politico dẫn lời một cố vấn của Tổng thống Trump cho hay.
Ông Biden gần đây nói trong cuộc phỏng vấn với CNN rằng sự hiện diện của Tổng thống Trump tại lễ nhậm chức sẽ mang ý nghĩa quan trọng cho việc chứng minh sự chuyển giao quyền lực vẫn diễn ra êm đẹp bất chấp những hỗn loạn. Tuy nhiên, ông Biden nói đó hoàn toàn là quyền quyết định của Tổng thống Trump và không quan trọng đối với cá nhân ông.

Ông Joe Biden tiêm vắc xin Covid-19, tán dương chính quyền Tổng thống Trump

Một cố vấn của Tổng thống Trump cho rằng việc nhà lãnh đạo không đến lễ nhậm chức thậm chí còn tốt hơn là có mặt. “Nhà Obama và nhà Clinton dự lễ nhậm chức và rồi họ sỉ nhục Tổng thống Trump trong những năm kế tiếp. Việc tham dự lễ nhậm chức có ý nghĩa gì? Có lẽ Tổng thống Trump trung thực hơn những người khác khi không đi đến đó”, vị cố vấn nói.
Nếu Tổng thống Trump bỏ qua sự kiện này, ông sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm từ khi Tổng thống Andrew Johnson làm điều tương tự với Tổng thống tân cử Ulysses Grant năm 1869.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.