Tổng thống Trump có thể bị điều tra vì hủy di dời trụ sở FBI

Khánh An
Khánh An
05/12/2018 15:15 GMT+7

Phe Dân chủ nghi ngờ Tổng thống Mỹ Donald Trump mâu thuẫn về lợi ích vì việc di dời có thể ảnh hưởng đến khách sạn Trump.

Reuters ngày 5.12 dẫn lời nghị sĩ Mỹ Gerald Connolly cho hay Tổng thống Trump có thể sẽ bị điều tra về việc hủy kế hoạch di dời trụ sở FBI khi phe Dân chủ giành quyền kiểm soát một ủy ban quan trọng tại Hạ viện từ tháng 1 tới.
Ông Connolly dự kiến sẽ trở thành chủ tịch một ban thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện, còn nghị sĩ Elijah Cummings trở thành chủ tịch ủy ban này. Cả hai sẽ ưu tiên điều tra vụ việc một khi đảm nhiệm vai trò mới, ông Connolly cho biết.
Theo nghị sĩ Connolly, phe Dân chủ có chứng cứ cho thấy Tổng thống Trump đã trao đổi qua email về vụ việc với Chánh văn phòng John Kelly và giám đốc Cơ quan Quản lý các dịch vụ thông dụng (GSA) Emily Murphy.
GSA quản lý các tòa nhà của chính phủ, trong đó có trụ sở của FBI ở Washington. Văn phòng này vốn được xây gần 50 năm trước nên đã cũ và chật chội trong khi có đến hàng ngàn nhân viên làm việc tại đây. Vị trí tòa nhà cũng nằm gần khách sạn Trump trên đại lộ Pennsylvania và dự kiến phát triển dự án thương mại nếu FBI dời đi.
Theo đảng Dân chủ, trước khi trở thành tổng thống thì ông Trump ủng hộ chính phủ di dời trụ sở FBI. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức và không còn tư cách đấu thầu vị trí này thì ông Trump đã đổi ý.
Hiện Tổng thống Trump muốn xây lại tòa nhà của FBI ở vị trí cũ. Ông Connolly cho rằng việc phát triển các dự án thương mại tại đây sẽ có thể cạnh tranh với khách sạn Trump gần đó.
Trong khi đó, người phát ngôn của GSA Pamela Dixon cho hay quyết định hủy việc di dời được đưa ra bởi lãnh đạo FBI vào tháng 7.2017 vì Quốc hội không cấp đủ vốn. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.