Tổng thống Trump đề cập tranh cãi về S-400 với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Văn Khoa
Văn Khoa
29/06/2019 20:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 29.6 nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng việc Ankara mua hệ thống phóng thủ tên lửa S-400 của Nga là “có vấn đề”.

“Đó là vấn đề. Không có gì bàn cãi. Điều đó không tốt”, Tổng thống Trump nói với Tổng thống Erdogan trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Osaka của Nhật Bản. theo AFP. Mặt khác, Tổng thống Trump nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là “bạn” và “đối tác thương mại lớn” của Mỹ.
Sau đó, Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay trong cuộc gặp, ông Erdogan nhấn mạnh với chủ nhân nhà Trắng rằng Thổ Nhĩ Kỳ “quyết đảm bảo an ninh quốc gia của mình” và chia sẻ quan ngại về “những điều có thể làm tổn hại quan hệ đối tác chiến lược” giữa hai bên. Cũng theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Trump còn nói với ông Erdogan rằng ông hy vọng vấn đề S-400 có thể được giải quyết “mà gây tổn hại quan hệ song phương”.
Phát  biểu tại cuộc họp báo ở Osaka vài giờ sau đó, Tổng thống Erdogan cho hay Tổng thống Trump nói sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400. Ông Erdogan còn nói ông mong nhận được chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ Mỹ, theo Reuters.
Hôm 25.6, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh Ankara vẫn sẽ thực hiện thỏa thuận mua S-400. “Chúng ta hy vọng bắt đầu nhận hệ thống S-400 vào tháng tới. Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một quốc gia cần xin phép hay khuất phục trước sức ép. S-400 liên quan đến chủ quyền quốc gia và chúng ta sẽ không lùi bước”, Tổng thống Erdogan nói với các thành viên đảng AKP của ông tại quốc hội.
Cũng trong ngày 25.6, Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison tuyên bố nước này sẽ ngăn chặn lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng và phát triển F-35 nếu nước này vẫn cương quyết nhận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ 'đã chốt' giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ

Trước đó vào ngày 7.6, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ellen Lord nhấn mạnh Washington cho Ankara đến ngày 31.7 phải hủy bỏ thỏa thuận mua S-400 được ký hồi năm ngoái. Bà Lord nói rõ nếu đến thời hạn đó mà Ankara không từ bỏ S-400, các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang được huấn luyện lái F-35 ở Mỹ sẽ bị trục xuất và thỏa thuận với một số công ty Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất linh kiện cho F-35 sẽ bị hủy, theo AFP.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.