Tổng thống Trump: để được dỡ trừng phạt, Triều Tiên phải 'làm điều có ý nghĩa'

Văn Khoa
Văn Khoa
21/02/2019 11:47 GMT+7

Trước thềm cuộc họp thượng đỉnh lần 2, Tổng thống Donald Trump ngày 20.2 nhấn mạnh CHDCND Triều Tiên phải thực hiện những bước đi “có ý nghĩa” hướng tới phi hạt nhân hóa trước khi Mỹ dỡ bỏ biện pháp trừng phạt.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên tại Hà Nội vào ngày 27 và 28.2 để bổ sung chi tiết cho thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo này đã đạt được tại cuộc gặp đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6.2018. Khi đó, hai bên ký tuyên bố chung thể hiện cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên để đổi lại đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.
“Chúng tôi sẽ gặp Chủ tịch Kim trong 2 ngày và tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được nhiều thứ”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay tại Nhà Trắng, theo Yonhap.
Lâu nay, Washington tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng giải giới vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo theo sự kiểm tra của giới chuyên gia bên ngoài. Trong khi đó, Triều Tiên kêu gọi Mỹ có các “biện pháp tương xứng” như dỡ bỏ biện pháp trừng phạt.
Tổng thống Trump cho hay ông muốn dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, nhưng nhấn mạnh để làm điều này, Triều Tiên phải làm được "điều gì đó có ý nghĩa" hướng tới phi hạt nhân hóa. Chủ nhân Nhà Trắng bác bỏ các ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng đang chần chừ trong việc loại bỏ vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Trump cho hay ông sẽ không bất ngờ nếu cuộc gặp lần 2 với Chủ tịch Kim ở Hà Nội mang lại kết quả tốt, nhưng nhấn mạnh rằng ông hy vọng rằng đây chưa phải cuộc gặp cuối cùng giữa hai nhà lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.