Tổng thống Trump đình chỉ hơn 200 triệu USD tái thiết Syria

02/04/2018 08:30 GMT+7

Hôm qua, Đài ABC News dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu đóng băng 225 triệu USD tiền quỹ tái thiết cho Syria sau khi tuyên bố sẽ sớm rút quân khỏi nước này.

“Theo yêu cầu của tổng thống về việc xem xét lại mọi viện trợ quốc tế, chúng tôi tiếp tục đánh giá lại các cấp độ viện trợ phù hợp và cách sử dụng thế nào cho hiệu quả nhất”, thông báo viết. Quỹ hỗ trợ này được Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Rex Tillerson thông báo hồi tháng 2 trong một hội nghị quốc tế tại Kuwait. Đến nay, ông Tillerson đã bị cách chức và Tổng thống Trump hồi tuần trước tuyên bố sẽ sớm rút quân khỏi Syria. Chủ nhân Nhà Trắng còn cho rằng Washington đã lãng phí 7.000 tỉ USD vì chiến sự ở Trung Đông.
Cũng trong ngày 1.4, truyền thông nhà nước Syria đưa tin phe nổi dậy bắt đầu rút khỏi cứ điểm cuối cùng tại vùng Đông Ghouta, lân cận thủ đô Damascus. Theo thỏa thuận được tiến hành với sự trung gian của Nga, nhóm nổi dậy Jaish al-Islam và hàng loạt tay súng thuộc các nhóm khác giao nộp vũ khí rồi di chuyển đến Idlib. Đây là chiến thắng lớn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau chiến dịch quân sự nhằm “quét sạch khủng bố” khỏi Đông Ghouta. Đây từng là địa điểm bùng nổ những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối chính quyền Tổng thống al-Assad, dẫn đến cuộc chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.