Tổng thống Trump dọa đóng cửa biên giới với Mexico

18/10/2018 21:28 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18.10 tuyên bố ông sẽ đóng cửa biên giới phía nam giáp với Mexico và triển khai lực lượng quân sự đến đây nếu Mexico không ngăn chặn người di cư bất hợp pháp.

Tổng thống Trump yêu cầu Mexico phải chấm dứt tình trạng làn sóng người di cư Guatemala, Honduras, El Salvador đến nước này để vượt biên sang Mỹ. “Nếu Mexico không thể làm điều này thì tôi sẽ điều động quân đội và đóng cửa biên giới phía nam!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Tổng thống Trump trước đó cảnh báo sẽ cắt viện trợ sau khi hàng ngàn người Honduras trong tuần này di chuyển qua Guatemala đến Mexico với hy vọng vượt biên sang sang Mỹ.
Ông chủ Nhà Trắng đồng thời cử Ngoại trưởng Mike Pompeo sang gặp  Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto vào ngày 19.10 để thảo luận về vấn đề người nhập cư trái phép.
Trước đây, Tổng thống Trump cũng đã đe dọa sẽ cắt viện trợ và triển khai binh sĩ đến biên giới Mỹ với Mexico nhằm ngăn chặn người nhập cư trái phép.
Xây bức tường biên giới với Mexico (dài 3.145 km) và ngăn chặn người nhập cư trái phép là ưu tiên của Tổng thống Trump ngay từ khi nhậm chức.
Tuy nhiên, quan hệ Mỹ-Mexico có phần hạ nhiệt sau khi ông Andrés Manuel López Obrador đắc cử Tổng thống Mexico vào tháng 8 và chuẩn bị nhậm chức vào cuối năm nay.
Mặc dù hai bên còn có nhiều bất đồng nhưng mối quan hệ Mỹ-Mexico cũng có bước tiến mới trong một số vấn đề, bao gồm ký kết Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada sau 1 năm đàm phán căng thẳng để thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.