Tổng thống Trump hủy hòa đàm mật với thủ lĩnh Taliban

08/09/2019 09:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã hủy đàm phán hòa bình với các thủ lĩnh lực lượng Taliban sau khi nhóm này nhận trách vụ tấn công thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến 1 lính Mỹ và 11 người khác thiệt mạng.

Trên Twitter ngày 7.9, Tổng thống Trump cho hay ông đã lên kế hoạch tiến hành cuộc đàm phán kín với "các thủ lĩnh then chốt" của Taliban trong ngày 9.9 tại bang Maryland.
Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông đã lập tức hủy cuộc hòa đàm ngay sau khi Taliban nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Kabul.
"Nếu Taliban không thể ngừng bắn trong tiến trình đàm phán hòa bình cực kỳ quan trọng này, thậm chí giết chết 12 người vô tội thì họ không có quyền đàm phán", Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Reuters

Trong tuần này, các tay súng Taliban, đang kiểm soát một số khu vực ở Afghanistan, đã tiến hành hàng loạt đợt tấn công ở thành phố Kunduz và Pul-e Khumri cùng 2 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul.
Vụ đánh bom ở Kabul vào ngày 5.9 khiến binh sĩ Mỹ Elis A. Barreto Ortiz (34 tuổi) cùng 11 người khác thiệt mạng, nâng số thương vong lính Mỹ ở Afghanistan trong năm nay lên 16 người, theo Reuters.

[VIDEO] Mỹ - Taliban đến gần thoả thuận hoà bình, Kabul lại bị tấn công

Hồi đầu tuần này, các nhà đàm phán Mỹ và Taliban đã nhất trí về bản dự thỏa thỏa thuận ngừng bắn, vốn có thể hướng đến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.
Theo dự thảo, hàng ngàn binh sĩ Mỹ sẽ về nước trong vòng vài tháng tới với điều kiện Afghanistan phải được đảm bảo không phải cứ điểm để những lực lượng nổi dậy tấn công Mỹ cùng các đồng minh.
Giới quan sát đánh giá những vụ tấn công của Taliban đe dọa tiến trình hòa đàm và khó có khả năng Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.