Tổng thống Trump lên án vụ xả súng, chỉ đạo treo cờ rủ

Khánh An
Khánh An
28/10/2018 14:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông sẽ đến bang Pennsylvania nơi xảy ra vụ việc và cam kết tử hình tội phạm.

Reuters ngày 28.10 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án mạnh mẽ vụ xả súng tại khu giáo đường của người Do Thái ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania khiến 11 người chết.
“Chúng ta phải đứng lên cùng những anh chị em đánh bại chủ nghĩa bài Do Thái và các lực lượng thù hận”, ông phát biểu tại cuộc vận động ở bang Illinois, đồng thời cam kết sẽ thi hành án tử hình đối với loại tội phạm này.
Tổng thống Trump cho hay ông sẽ sớm đến Pennsylvania, nơi hàng ngàn người dân đang cầu nguyện cho những nạn nhân vụ xả súng. Bên cạnh đó, ông chỉ đạo Nhà Trắng và các công sở treo cờ rủ đến hết ngày 31.10.
Viết trên Twitter, con gái của ông Trump là bà Ivanka gửi lời chia buồn và cầu nguyện cho những nạn nhân, đồng thời khẳng định “nước Mỹ mạnh hơn những hành động của một kẻ cuồng tín suy đồi và bài Do Thái”. Chồng bà Ivanka, ông Jared Kushner, cũng người gốc Do Thái.
Số liệu thống kê cho thấy các vụ việc liên quan đến tâm lý thù ghét người Do Thái có xu hướng gia tăng tại Mỹ trong những năm qua, với 1.267 vụ vào năm 2016 và 1.986 vụ vào năm ngoái. Tuy nhiên, vụ xả súng tại Pittsburgh được xem là vụ bài Do Thái gây thương vong nhiều nhất từ trước đến nay.
Hôm qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ đau lòng sau vụ việc đẫm máu. “Chúng ta phải cùng nhau đứng lên cùng người Mỹ trước vụ bạo lực chống người Do Thái kinh hoàng này”, ông kêu gọi.
Thủ tướng Đức Angela Merkel lên án rằng đây là “hành động thù hận bài Do Thái mù quáng”, trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron “mạnh mẽ lên án” vụ tấn công. Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.