Tổng thống Trump muốn đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
02/11/2018 20:30 GMT+7

Một số nguồn tin nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đạt thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 trong tháng này và đã ra lệnh giới chức bắt đầu soạn thảo các điều khoản.

Các nguồn tin trên còn nói việc xúc tiến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc được tiến hành theo sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập hôm 1.11. Chủ nhân Nhà Trắng mô tả cuộc điện đàm “kéo dài và rất tốt”. Ông còn viết trên Twitter rằng các cuộc thảo luận về thương mại đang “diễn tiến tốt”.
Theo Bloomberg ngày 2.11 dẫn các nguồn tin, Tổng thống Trump đã ra lệnh các quan chức soạn đề cương của một thỏa thuận có thể chặn sự leo thang của cuộc xung đột thương mại Mỹ-Trung hiện nay. Cả hai phía Mỹ và Trung Quốc đều khẳng định hai nhà lãnh đạo đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng về vấn đề Triều Tiên và thương mại.
Truyền thông Trung Quốc còn đưa tin Tổng thống Trump ủng hộ “liên lạc trực tiếp, thường xuyên” giữa hai nhà lãnh đạo và những nỗ lực chung cho việc chuẩn bị cuộc gặp tại Hội nghị G20. Sự kiện này dự kiến diễn ra ở thủ đô Buenos Aires của Argentina từ ngày 30.11-1.12.
Trong khi đó, một quan chức cấp cao Mỹ ngày 2.11 phủ nhận thông tin Tổng thống Trump muốn đạt thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Tập, theo kênh CNBC.
Một số nhà quan sát nhận định trở ngại cho bước tiến trong bất kỳ thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung nào là vấn đề đánh cắp sở hữu trí tuệ vì chính quyền Tổng thống Trump quyết mạnh tay với vấn đề này.
Bộ Tư pháp Mỹ mới đây công bố sáng kiến nhằm chống lại hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc, theo tờ The Washington Post. “Gián điệp kinh tế của Trung Quốc nhắm vào Mỹ đang tăng một cách nhanh chóng. Đủ rồi. Chúng tôi sẽ không chịu đựng tình trạng này thêm nữa”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions tuyên bố trong cuộc họp báo ở Washington D.C hôm 1.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.