Tổng thống Trump nhầm Baltic với... Balkan

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/11/2018 10:01 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhầm lẫn khi cho rằng các nước vùng Baltic đã khởi đầu cuộc chiến tranh những năm 1990 khiến Liên bang Nam Tư tan rã.

Phát ngôn nhầm lẫn này được Tổng thống Donald Trump đưa ra khi tiếp lãnh đạo 3 nước Baltic (Estonia, Latvia và Lithuania) tại Nhà Trắng hồi tháng 4, theo tờ Le Monde.
Các nước Baltic nằm ở phía bắc của châu Âu trong khi cách đó hơn 1.600 km về hướng nam là khu vực của các nước vùng Balkan như Bosnia và Herzegovina, Croatia và Serbia...
Các nước này cùng một số vùng nữa trước đây thuộc Liên bang Nam Tư, nhưng nhà nước này đã tan rã năm 1992 sau nhiều cuộc nội chiến liên tiếp.
Trong cuộc gặp hồi tháng 4, Tổng thống Trump cho rằng chính các nước vùng Baltic đã khơi mào các cuộc chiến khiến Nam Tư tan rã. Giới lãnh đạo Baltic tỏ ra bất ngờ và sau một vài phút định thần thì mới hiểu rằng ông chủ Nhà Trắng đã nhầm lẫn giữa Baltic và Balkan.
Trớ trêu hơn nữa, ông Trump mắc nhầm lẫn này dù đệ nhất phu nhân Melania ra đời tại Slovenia, trước năm 1991 là một phần của Nam Tư cũ .
Bản đồ châu Âu có đánh dấu vùng Baltic (màu xanh) và Balkan (màu cam)

Sự việc xảy ra cách đây nhiều tháng nhưng được báo chí Pháp khơi lại trong lúc Tổng thống Trump có mặt ở Paris cuối tuần qua để dự các sự kiện kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến 1.
Sau khi quay về Mỹ , ông Trump tiếp tục có những chỉ trích đối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và các đồng minh NATO vì đóng góp quá ít cho việc phòng thủ chung của khối, theo AFP.
“Emmanuel Macron gợi ý nên xây dựng đội quân riêng để bảo vệ châu Âu chống Mỹ, Trung Quốc và Nga. Nhưng chính Đức mới gây ra Thế chiến 1 và 2”, ông Trump viết trên Twitter, kèm theo một câu "đá xéo" rằng người Paris đã bắt đầu học tiếng Đức trước khi quân Mỹ đến giải phóng Pháp trong Thế chiến 2.
[VIDEO] Ông Trump tô sai màu cờ Mỹ: những nhân vật nổi tiếng nào từng mắc lỗi ứng xử?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.