Tổng thống Trump nói có thể can thiệp vụ Huawei

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/12/2018 08:40 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói có thể “can thiệp” vào vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei nếu điều này có lợi cho cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Bà Mạnh Vãn Chu, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính toàn cầu Huawei bị bắt tại Canada ngày 1.12 theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc che giấu, lừa gạt nhiều ngân hàng về mối liên hệ giữa Huawei với một công ty làm ăn với Iran bất chấp lệnh cấm vận.
Ngày 11.12, khi được hỏi liệu có can thiệp vào vụ việc, Tổng thống Trump đáp rằng sẽ làm bất cứ điều gì tốt cho đất nước, cho việc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, theo Reuters.
“Nếu tôi thấy điều đó tốt cho thỏa thuận thương mại lớn nhất sắp tới, cho an ninh quốc gia, thì tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu cần”, Tổng thống Trump nói.
Nhà lãnh đạo cho biết thêm rằng các quan chức Nhà Trắng đã liên lạc với Bộ Tư pháp và giới chức Trung Quốc về vụ việc nhưng bản thân ông chưa trao đổi với Chủ tịch Tập Cận Bình.
[VIDEO] Tòa Canada cho phép giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại
Tòa án Canada ngày 11.12 cho phép bà Mạnh được tại ngoại nhưng “công chúa Huawei” sẽ bị giám sát 24/24 và phải đeo thiết bị theo dõi ở chân. Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, Phó chủ tịch Huawei có thể đối diện mức án tối đa 30 năm tù cho mỗi tội.
Chính quyền Trung Quốc đã cảnh báo Canada sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không thả người. Cũng trong ngày 11.12, cựu viên chức ngoại giao Canada Michael Kovrig bị bắt tại Trung Quốc nhưng chưa rõ hai vụ việc có liên quan hay không. Thủ tướng Justin Trudeau nói đang liên lạc trực tiếp với phía Bắc Kinh liên quan đến vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.