Tổng thống Trump lên án 'mưu toan' làm suy yếu chính phủ của đảng Dân chủ

22/04/2019 15:45 GMT+7

Tổng thống Donald Trump kịch liệt chỉ trích việc các nghị sĩ đảng Dân chủ yêu cầu tổ chức phiên điều trần luận tội ông trong nghi án Nga can dự bầu cử Mỹ.

Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh đảng Dân chủ đang tiến hành âm mưu nhằm gây suy yếu chính phủ, theo tờ New York Post.
“Các nghị sĩ làm sao có thể luận tội Tổng thống của đảng Cộng hòa về một tội danh của đảng Dân chủ?”, ông Trump viết trên Twitter.
Ông chủ Nhà Trắng đưa ra bình luận trên sau khi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff cùng các nghị sĩ đảng Dân chủ lần lượt xuất hiện trên những chương trình tin tức truyền hình, nói về khả năng tổ chức những phiên điều trần luận tội Tổng thống.
Trước đó, Tổng thống Trump khẳng định ông bị đảng Dân chủ gài bẫy sau khi báo cáo điều tra được công bố hôm 18.4 kết luận chính phủ Nga nỗ lực giúp chủ nhân Nhà Trắng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.
Tổng thống Trump còn cáo buộc đảng Dân chủ âm mưu châm ngòi cuộc điều tra với mục đích bỏ tù các cố vấn thân cận của ông.
[VIDEO] Ông Trump lo công tố viên Mueller làm hỏng nhiệm kỳ tổng thống
Trong báo cáo 400 trang công bố ngày 18.4, người đứng đầu cuộc điều tra - công tố viên đặc biệt Robert Mueller, cho hay đã phát hiện “nhiều mối liên hệ” giữa các cố vấn trong ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga. Ban vận động này cũng kỳ vọng được hưởng lợi khi Nga nỗ lực tác động để kết quả bầu cử nghiêng về phía ông Trump, theo Reuters.
Tuy vậy, mối liên hệ hai bên không cấu thành hành vi tội phạm hình sự do không có chứng cứ để chứng minh trước tòa, ngay cả khi các cố vấn của ông Trump sẵn sàng nhận sự hỗ trợ từ Nga, theo báo cáo. Các điều tra viên không thể xác định liệu ban vận động tranh cử có chia sẻ thông tin, dữ liệu về cuộc bầu cử năm 2016 với Nga hay không.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff AFP
Theo giới quan sát, bản báo cáo chính thức xác nhận chính phủ Nga đã có vai trò trong việc giúp ông Trump giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Một trong số những nỗ lực can dự của Moscow được nêu trong báo cáo là WikiLeaks công bố hàng loạt email cá nhân do điệp viên Nga trộm được từ bà Clinton.
Báo cáo còn mô tả chi tiết Tổng thống Trump giận dữ và muốn ông Mueller phải bị sa thải trước khi mở rộng cuộc điều tra. Ông Trump cũng bị nghi ngờ đã chỉ thị cho luật sư Nhà Trắng lúc bấy giờ là Don McGahn yêu cầu Bộ Tư pháp sa thải ông Mueller, nhưng McGahn đã không thực hiện. Điều này đồng nghĩa Tổng thống Trump vẫn chưa thể thoát khỏi cáo buộc gây cản trở tư pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.