Tổng thống Trump nói sẽ điều tra cáo buộc Google hợp tác với Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/07/2019 21:09 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16.7 đăng dòng tweet cho hay chính quyền sẽ xem xét cáo buộc Google đang hợp tác với chính quyền Trung Quốc.

“Tỉ phú, nhà đầu tư công nghệ Peter Thiel tin rằng Google nên bị điều tra tội phản quốc. Ông ấy cáo buộc Google hợp tác với chính quyền Trung Quốc”, Tổng thống Donald Trump hôm nay 16.7 viết trên Twitter, trích lại thông tin trên chương trình Fox & Friends của đài Fox News.
Trước đó, tỉ phú Peter Thiel, đồng sáng lập dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal và là người ủng hộ Tổng thống Trump, tuyên bố có 3 câu hỏi muốn Chủ tịch Google Sundar Pichai trả lời gồm: Có bao nhiêu cơ quan tình báo nước ngoài đã xâm nhập Google? Người Trung Quốc có trong số này hay không? Tại sao Google lại hợp tác với chính quyền Trung Quốc mà không phải Mỹ?

[VIDEO] Mỹ sẽ xem xét cáo buộc Google hợp tác với Trung Quốc

Ông Thiel sau đó còn cho rằng Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cục Tình báo trung ương (CIA) nên điều tra Google tội phản quốc dù không đưa ra bằng chứng nào.
“Có thể người trong chính quyền Mỹ đang để ý đến vụ này và họ chưa nói cho chúng ta. Tôi nghĩ là FBI và CIA hiển nhiên sẽ xem xét việc đó. FBI sẽ điều tra từ trong nước còn CIA thì xem xét từ bên ngoài”, tỉ phú Thiel nhận định.
Đáp lại, đại diện Google tuyên bố không có bất cứ hợp đồng nào với quân đội Trung Quốc và nhấn mạnh cáo buộc của ông Thiel là sai sự thật.
Trong đoạn tweet ngày 16.7, Tổng thống Trump khen ngợi tỉ phú Thiel là người xuất sắc, “biết rõ vấn đề này hơn ai hết”. “Chính quyền sẽ xem xét!”, chủ nhân Nhà Trắng khẳng định.
Ông Peter Thiel là nhà đầu tư nổi tiếng ở Thung lũng Silicon, giữa vai trò thành viên ban điều hành Facebook. Ông đồng sáng lập Paypal và cũng sáng lập Palantir, công ty cung cấp phần mềm cơ sở dữ liệu cho chính quyền Mỹ. Forbes ước tính tài sản ròng của tỉ phú này là 2,5 tỉ USD.

Mỹ có thể điều tra hoạt động kinh doanh của Google


Theo Forbes, Google bị chú ý từ năm 2018 vì kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt cho Trung Quốc trong dự án mang tên Dragonfly. Sau khi bị nhiều nhân viên phản đối và chịu sức ép chính trị, Google tạm ngưng kế hoạch nhưng không rõ có tiếp tục âm thầm phát triển hay không.
Trong một vụ việc khác, Google không tái ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Mỹ để cho phép cơ quan này sử dụng trí tuệ nhân tạo của hãng nhằm phân tích các đoạn phim quay từ thiết bị bay không người lái.
Tuy vậy, không có bằng chứng cho thấy 2 quyết định nêu trên của Google chịu ảnh hưởng từ tình báo Trung Quốc, theo Forbes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.