Tổng thống Trump quyết vượt quyền quốc hội

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/02/2019 08:38 GMT+7

Mâu thuẫn giữa Tổng thống Donald Trump và quốc hội Mỹ về vấn đề an ninh biên giới một lần nữa leo thang vào hôm qua, ngày cuối cùng ngân sách dành cho nhiều cơ quan liên bang còn hiệu lực.

Tổng thống Donald Trump hôm qua thông báo ký ban hành đạo luật ngân sách do quốc hội thông qua trước đó, bao gồm ngân sách cho chính phủ hoạt động đến ngày 30.9 và khoản chi ít ỏi gần 1,4 tỉ USD (32.524 tỉ đồng) để lắp hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico. Đồng thời, nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố dùng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và trích ngân sách từ một số bộ ngành để xây dựng bức tường biên giới 5,7 tỉ USD mà ông yêu cầu.
[VIDEO] Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới Mỹ - Mexico
Việc Tổng thống Trump chấp nhận bản ngân sách chi tiêu được cho là nhằm tránh tình trạng chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần như mới đây, vốn kéo dài 35 ngày và khiến tổng thống lẫn đảng Cộng hòa bị quy trách nhiệm. Tuy nhiên, quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp để vượt mặt quốc hội nhiều khả năng sẽ gây ra mâu thuẫn mới.
Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump khẳng định việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới không phải để hoàn thành lời hứa tranh cử mà để giải quyết khủng hoảng an ninh quốc gia ở biên giới. CNN dẫn lời quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay Tổng thống Trump sẽ trích khoảng 8 tỉ USD ngân sách từ Bộ Quốc phòng và một số cơ quan khác để thực hiện kế hoạch của mình. Lãnh đạo Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell cũng bất ngờ ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump dù trước đó cùng nhiều nghị sĩ khác cảnh báo hành động này sẽ gây chia rẽ nội bộ đảng.
[VIDEO] Đứng trên biên giới, Tổng thống Trump bảo vệ quyết định xây tường ngăn với Mexico
Trong khi đó, một số nghị sĩ cho rằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia có thể tạo tiền lệ nguy hiểm cho các tổng thống phe Dân chủ trong tương lai vượt quyền quốc hội và ban bố khẩn cấp về những vấn đề như biến đổi khí hậu, kiểm soát súng đạn hay bảo hiểm y tế. Trong tuyên bố chung hôm qua, Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer gọi quyết định của Tổng thống Trump là “hành động vô pháp, lạm dụng nghiêm trọng quyền lực tổng thống” sau khi thất hứa vì không buộc được Mexico chi trả cho việc xây tường. “Giờ đây ông ấy lại tính né tránh quốc hội trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm chuyển tiền thuế cho bức tường. Quốc hội sẽ bảo vệ thẩm quyền hiến định của chúng tôi”, AP trích tuyên bố nhấn mạnh. Trả lời câu hỏi liệu đảng Dân chủ có kiện lên tòa án để ngăn chặn hành động của tổng thống hay không, bà Pelosi trả lời ngắn gọn: “Đây có thể là một lựa chọn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.