Tổng thống Trump sẵn sàng đóng cửa chính phủ lâu dài

Văn Khoa
Văn Khoa
06/01/2019 12:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẵn sàng kéo dài tình trạng chính phủ hoạt động cầm chừng nếu quốc hội không phê chuẩn yêu cầu ngân sách xây tường biên giới.

Phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng hôm qua, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho hay trong cuộc họp với lãnh đạo của hai đảng ở lưỡng viện, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh ông không ngần ngại tình trạng chính phủ đóng cửa một phần thêm nhiều tháng “hoặc thậm chí vài năm”. Thông tin này đã được chủ nhân Nhà Trắng xác nhận sau đó và khẳng định chính phủ sẽ không mở cửa lại cho đến khi vấn đề ngân sách được giải quyết, theo CNN.
Trong cuộc gặp, Tổng thống Trump và lãnh đạo phe Dân chủ không tìm được đột phá để giải quyết bế tắc liên quan đến yêu cầu chi 5 tỉ USD (gần 116.000 tỉ đồng) cho việc xây dựng bức tường biên giới giáp với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư trái phép. Chính tranh cãi này khiến quốc hội Mỹ không thông qua ngân sách chi tiêu mới và gây ra tình trạng chính phủ đóng cửa một phần kể từ ngày 22.12.2018 cho đến nay. Về phần mình, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ không ký ban hành bất kỳ đạo luật ngân sách nào nếu không được đáp ứng vấn đề bức tường. Hiện nhiều cơ quan ban ngành tại Mỹ đã tạm ngưng hoạt động trong khi 800.000 nhân viên liên bang thuộc những bộ phận chủ chốt vẫn đi làm nhưng không có lương. Hôm qua, hơn 150 nhân viên thuộc Cục An ninh vận tải Mỹ đã xin nghỉ ốm, được cho là nhằm phản đối tình trạng này, theo tờ The New York Times.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cho hay đang cân nhắc sử dụng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh biên giới và khi đó, nhà lãnh đạo sẽ có thể sử dụng ngân sách quốc phòng để xây bức tường biên giới. “Tôi có thể làm điều đó nếu tôi muốn. Chúng tôi có thể ban bố tình trạng khẩn cấp vì an ninh quốc gia và xây bức tường một cách nhanh chóng”, Tổng thống Trump phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng. Theo BBC, luật pháp Mỹ có một số điều khoản cho phép tổng thống chỉ đạo các dự án xây dựng quân sự trong thời chiến hoặc tình trạng khẩn cấp quốc gia bằng ngân sách đã được quốc hội duyệt chi cho những chương trình khác của Bộ Quốc phòng. Theo giới chuyên gia, nếu Tổng thống Trump thật sự đi bước này thì chắc chắn phe Dân chủ sẽ tìm mọi cách để thách thức quyết định của ông về mặt pháp lý.
Cùng ngày, tân Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho hay cuộc gặp với Tổng thống Trump “có phần tranh cãi” nhưng các bên đồng ý tiếp tục đối thoại. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley, các quan chức cấp cao của chính phủ và các nghị sĩ sẽ tiếp tục thương thảo trong hôm nay 6.1 để tìm cách tháo gỡ bế tắc hiện nay. Tổng thống Trump cử Phó tổng thống Mike Pence, cố vấn cấp cao Jared Kushner, cũng là con rể của ông, cùng Bộ trưởng An ninh nội địa Kirstjen Nielsen làm đại diện tham gia. “Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra giải pháp không chỉ kết thúc tình trạng chính phủ đóng cửa mà còn cung cấp ngân sách nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở biên giới phía nam để đạt được an ninh biên giới thật sự”, ông Pence cho hay. Trong khi đó, phe Dân chủ nhấn mạnh vấn đề bức tường biên giới chỉ được bàn đến một khi chính phủ hoạt động hoàn toàn trở lại, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.