Tổng thống Trump 'than thở' phải đón Noel trong cô đơn

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/12/2018 08:25 GMT+7

Giữa lúc cả nước Mỹ đang trong kỳ nghỉ Giáng sinh, Tổng thống Donald Trump lên Twitter chia sẻ rằng đang “cô đơn tại Nhà Trắng” để chờ đảng Dân chủ chấp nhận thỏa thuận ngân sách.

“Tôi đang cô đơn tại Nhà Trắng (đáng thương cho tôi), chờ phe Dân chủ quay lại và chấp nhận thỏa thuận về an ninh biên giới cực kỳ cần thiết”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 24.12, giờ địa phương.
Nhà lãnh đạo chỉ trích việc phe Dân chủ không muốn đạt thỏa thuận sẽ khiến cho nước Mỹ tốn nhiều tiền hơn số tiền chi ra cho bức tường ở biên giới.
Hiện tại, chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa một phần vì quốc hội không thông qua được dự luật ngân sách chi tiêu mới. Nguyên nhân là do bất đồng xung quanh yêu cầu của Tổng thống Trump về việc cấp 5 tỉ USD (hơn 116.000 tỉ đồng) trong bản ngân sách 5,7 tỉ USD để xây tường dọc biên giới với Mexico nhằm ngăn người nhập cư trái phép.
[VIDEO] Đóng cửa một phần chính phủ Mỹ kéo dài qua năm 2019
Nhà Trắng đang nỗ lực đàm phán với lãnh đạo đảng Cộng hòa và Dân chủ ở quốc hội để phá vỡ thế bế tắc nhưng giới quan sát nhận định tình trạng này có thể kéo dài qua Giáng sinh hoặc có thể đến khi quốc hội mới được triệu tập vào ngày 3.1.2019.
“Đảng Dân chủ phải chấm dứt việc đóng cửa và chốt thỏa thuận ngân sách. Hàng tỉ USD và nhiều nhân mạng sẽ được giữ gìn”, Tổng thống Trump viết trong một bài đăng khác.
Theo Quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, bản ngân sách cố thể được thông qua khi cả hai bên chịu nhượng bộ. Cụ thể, số tiền cuối cùng được thông qua có thể nằm giữa con số 5,7 tỉ USD mà Tổng thống Trump muốn và 1,3 tỉ USD mà phía Dân chủ đề nghị.
Tổng thống Trump dự định trải qua kỳ nghỉ cuối năm 16 ngày ở khu nghỉ mát của ông ở bang Florida nhưng do chính phủ Mỹ đóng cửa nên ông quyết định ở lại Nhà Trắng. Đệ nhất phu nhân Melania cùng con trai Baron đã rời Nhà Trắng hôm 21.12 nhưng đã quay về để mừng Giáng sinh cùng chồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.