Tổng thống Trump tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập

Văn Khoa
Văn Khoa
07/02/2020 07:33 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 6.2 tuyên bố Mỹ đã tiêu diệt Qassim al-Raymi, thủ lĩnh nhánh al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), trong một chiến dịch chống khủng bố ở Yemen.

“Dưới sự cầm đầu của Raymi, AQAP có bạo lực quá mức nhắm vào dân thường ở Yemen, âm mưu tiến hành và xúi giục nhiều cuộc tấn công chống Mỹ và các lực lượng đồng minh của chúng ta”, Tổng thống Trump nhấn mạnh trong thông cáo, theo Reuters.
“Cái chết của hắn ta làm suy yếu AQAP cũng như mạng lưới toàn cầu al-Qaeda và đưa chúng ta đến gần việc loại bỏ các mối đe dọa mà những nhóm này gây ra cho an ninh quốc gia”, Tổng thống Trump nhấn mạnh, nhưng không nói rõ Raymi (46 tuổi) bị giết như thế nào và khi nào.

[VIDEO] Mỹ xác nhận tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda ở Yemen

Cách đây khoảng 6 ngày, tờ The Wall Street Journal loan tin Raymi bị bị nhắm tới trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong mấy ngày trước đó.
Đến ngày 3.2, một cựu quan chức Mỹ cho tạp chí Foreign Policy hay giới chức Mỹ tin rằng Raymi đã thiệt mạng trong một cuộc không kích do Cục Tình báo trung ương (CIA) tiến hành.
Raymi bị tuyên xử 5 năm tù giam vào năm 2005 về tội âm mưu ám sát đại sứ Mỹ ở Yemen, nhưng đã đào thoát vào năm 2006. Raymi bị tình nghi có dính líu đến nhiều cuộc tấn công khủng bố, trong đó có cuộc tấn công nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Yemen vào năm 2008. Raymi trở thành thủ lĩnh AQAP vào năm 2015.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin về nơi trú ẩn của Raymi. Giới chức Mỹ đã truy tìm Raymi kể từ tháng 11.2019, khi họ lần đầu biết nơi trú ấn của ông ta từ một người chỉ điểm ở Yemen, theo tờ The New York Times.
Giới chức Mỹ tin rằng Raymi đã bị giết trong cuộc không kích hồi tháng trước. AQAP chưa có phản ứng về tuyên bố của Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.