Tổng thống Trump tuyên bố được giải oan

26/03/2019 08:17 GMT+7

Kết quả điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller chính thức bác bỏ nghi vấn thông đồng giữa Tổng thống Donald Trump và Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm qua trình lên quốc hội bản tóm tắt báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller liên quan đến nghi vấn lâu nay vẫn phủ bóng lên nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Theo AFP, cuộc điều tra kéo dài 2 năm không phát hiện bất kỳ manh mối nào cho thấy đội ngũ cố vấn tranh cử của chủ nhân Nhà Trắng có dấu hiệu bắt tay với Nga nhằm tăng số phiếu bầu cho ông. Bộ trưởng Barr khẳng định chiến dịch tranh cử của Tổng thống không liên quan đến các hành vi của “tin tặc từ Nga” như tấn công hệ thống máy tính của đảng Dân chủ và phát tán tin giả trên mạng xã hội nhằm làm mất uy tín của ứng viên Hillary Clinton. Cũng trong ngày 25.3, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov một lần nữa nhấn mạnh Nga không hề can thiệp vào chuyện nội bộ của Mỹ.
Cũng theo bản tóm tắt, “chưa đủ bằng chứng” để truy tố Tổng thống Trump tội cản trở điều tra, liên quan đến quyết định cách chức Giám đốc FBI James Comey hồi tháng 5.2017. “Báo cáo không kết luận tổng thống có phạm tội hay không”, Bộ trưởng Barr dẫn lại nhận định của công tố viên Mueller. Tuy nhiên, chi tiết này không ngăn cản Tổng thống Trump tuyên bố ông đã “hoàn toàn được giải oan”, đồng thời gọi cuộc điều tra là “âm mưu phế truất phi pháp và đã thất bại”.
Phó tổng thống Mike Pence hoan nghênh kết quả điều tra, gọi đây là “một ngày tuyệt vời của nước Mỹ”, còn các nghị sĩ Cộng hòa lên tiếng chúc mừng tổng thống và chỉ trích phe Dân chủ “hành động vô trách nhiệm, cản trở cho công việc của chính phủ” khi quyết liệt đòi điều tra. “Hôm nay là ngày tồi tệ cho những người hy vọng cuộc điều tra sẽ hạ bệ Tổng thống Trump”, thượng nghị sĩ Lindsey Graham tuyên bố. Trong khi đó, phe Dân chủ cố “vớt vát” khi cho rằng bản tóm tắt của Bộ Tư pháp “Bộ đặt ra nhiều câu hỏi hơn là giải đáp thắc mắc”, đồng thời kêu gọi công bố toàn bộ báo cáo của công tố viên Mueller “ngay lập tức”. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler tuyên bố sẽ sớm yêu cầu Bộ trưởng Barr ra điều trần.
Suốt 2 năm điều tra với chi phí ước tính 25,2 triệu USD, đội ngũ của công tố viên Mueller gồm 19 công tố viên, 40 đặc vụ FBI và các nhà phân tích, đã phát đi 2.800 trát đòi hầu tòa, tiến hành gần 500 vụ lục soát và tiếp xúc khoảng 500 nhân chứng, theo tờ The Hill. Một số nhân vật từng là cố vấn thân tín của Tổng thống Trump đã bị truy tố và nhận tội về nhiều tội danh khác nhau nhưng đều không trực tiếp liên quan đến cáo buộc thông đồng với Nga. AP dẫn lời giới quan sát nhận định kết quả này đã giúp tháo bỏ một rào cản lớn trong nỗ lực tái tranh cử của chủ nhân Nhà Trắng vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.