Tổng thống Trump tuyên bố Iran sẽ ‘phải trả giá’ nếu đe dọa Mỹ

Khánh An
Khánh An
25/04/2018 16:45 GMT+7

Mỹ muốn thay đổi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, trong khi Pháp ủng hộ việc duy trì thỏa thuận.

Reuters ngày 25.4 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời đưa ra khả năng sẽ lập một thỏa thuận mới với Tehran về vấn đề này.
"Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra vào ngày 12.5, nhưng nếu Iran đe dọa chúng tôi bằng bất cứ hình thức nào, họ sẽ phải trả cái giá mà một số nước từng trả”, ông Trump cảnh báo trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Nhà Trắng hôm 24.4.
Ngày 12.5 tới là thời điểm Tổng thống Trump sẽ quyết định có gia hạn thực hiện thỏa thuận hạt nhân với Iran hay không.
Trước đó, thỏa thuận được ký kết vào năm 2015 giữa Iran với 6 nước, gồm Đức và 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là Mỹ, Anh, Nga, Pháp và Trung Quốc.
Theo thỏa thuận, Tehran giới hạn các chương trình hạt nhân, đổi lại việc Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu (EU) nới lỏng các biện pháp trừng phạt về tài chính, kinh tế và dầu mỏ.
Tehran tuyên bố sẽ tuân thủ theo các điều khoản trong thỏa thuận, miễn là các bên khác cũng đều tôn trọng, đồng thời cảnh báo sẽ "xé bỏ" thỏa thuận nếu Washington rút lui.
Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho biết có thể đạt được một thỏa thuận mới, thay vì cố duy trì thỏa thuận hạt nhân “tồi tệ” ký kết năm 2015. Ông cũng chỉ trích việc Iran để lại “dấu ấn” đằng sau hầu như mọi vấn đề ở Trung Đông.
Về phía Pháp, Tổng thống Macron vẫn ủng hộ thỏa thuận và cho rằng dù chưa hoàn hảo thì nó vẫn “tốt hơn tình hình Triều Tiên”.
Trong khi đó, một quan chức Iran cho biết nước này có thể rút khỏi Thỏa thuận cấm vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Trump hủy thỏa thuận năm 2015. Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng cảnh báo ông Trump nên duy trì thỏa thuận nếu không muốn đối diện với “hậu quả nghiêm trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.