Tổng thống Trump tuyên bố sốc về Hồng Kông, Trung Quốc

22/11/2019 22:44 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Hồng Kông sẽ bị quân đội Trung Quốc xóa sổ trong 14 phút nếu không nhờ ông ngăn Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 22.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nhờ có ông can ngăn mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không đưa quân đội đến trấn áp người biểu tình Hồng Kông.
“Nếu không phải vì tôi, Hồng Kông đã bị xóa sổ trong 14 phút. Chủ tịch Tập có cả triệu binh lính bên ngoài Hồng Kông và không can thiệp chỉ vì tôi đã yêu cầu ông ấy: Xin đừng làm vậy. Ông sẽ phạm sai lầm lớn đấy. Điều đó sẽ tác động vô cùng tiêu cực lên thỏa thuận thương mại”, Tổng thống Trump nói.
Mặc khác, nhà lãnh đạo cũng tuyên bố ủng hộ cả người dân Hồng Kông và Chủ tịch Tập Cận Bình trong tình hình hiện tại.

[VIDEO] Vẫn còn người biểu tình cố thủ trong đại học Hồng Kông

Theo chủ nhân Nhà Trắng, Mỹ và Trung Quốc đã tiến rất gần tới thỏa thuận thương mại nhưng đó không thể là thỏa thuận cân bằng vì Trung Quốc đang hưởng thặng dư thương mại so với Mỹ.
Tổng thống Trump cũng nói rằng phía Trung Quốc sốt sắng hơn Mỹ trong việc ký thỏa thuận vì Mỹ đang hưởng lợi từ các mức thuế áp lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc.
Phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh ngày 22.11, Chủ tịch Tập khẳng định Trung Quốc muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng nhấn mạnh sẵn sàng đáp trả nếu cần thiết. Bên cạnh đó, ông kêu gọi cuộc đối thoại với Mỹ về thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1 phải dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.