Tổng thống Trump vẫn lạc quan về Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/08/2019 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay đã nhận bức thư “chân thành” từ Chủ tịch Kim Jong-un giữa lúc CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng thử tên lửa.

Rạng sáng 10.8, CHDCND Triều Tiên phóng thử 2 quả tên lửa từ TP.Hamhung ở tỉnh Nam Hamgyong ra vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo Yonhap. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho hay đó là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, bay được 400 km với độ cao tối đa là 48 km. Đây là lần phóng tên lửa thứ 5 của Bình Nhưỡng kể từ hôm 25.7 và đều được cho là nhằm thử nghiệm loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới phát triển KN-23.
Ngay sau vụ phóng thử, Chủ nhiệm Văn phòng An ninh quốc gia Phủ tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong triệu tập cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo và Giám đốc Tình báo quốc gia Suh Hoon. Seoul cho rằng động thái của miền Bắc nhằm “phô diễn sức mạnh” để phản đối cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ. “Chúng tôi kêu gọi miền Bắc ngừng phóng tên lửa vì những động thái khiêu khích liên tiếp gần đây có thể leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên”, người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Ko Min-jung thông báo sau cuộc họp.
Lực lượng Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tập trận chung từ hôm 5.8 và hôm nay 11.8 sẽ bước vào nội dung chính của cuộc diễn tập nhằm rèn luyện năng lực chuyển giao quyền chỉ huy hoạt động từ Washington cho Seoul trong thời chiến và gia tăng tính sẵn sàng của quân đội. Trong khi đó, Triều Tiên gọi đây là “màn tập dượt cho một cuộc xâm lược” và nhiều lần kêu gọi hủy bỏ nếu không nước này sẽ tìm kiếm “con đường mới”.

[VIDEO] Triều Tiên công bố thêm hình ảnh thử "tên lửa dẫn đường cấp chiến thuật" mới

Thông báo trên Twitter cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã nhận được bức thư “rất chân thành” từ Chủ tịch Kim Jong-un, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ mong muốn gặp và đàm phán ngay khi cuộc tập trận chung nói trên kết thúc. “Đó là một bức thư dài, phần lớn nội dung là phàn nàn về cuộc tập trận “tốn kém và nực cười”. Trong đó còn có một lời xin lỗi nhẹ nhàng về việc thử tên lửa tầm ngắn và khẳng định các thử nghiệm sẽ ngừng lại khi tập trận chấm dứt”, chủ nhân Nhà Trắng viết.
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng trước khi Triều Tiên phóng tên lửa mới, Tổng thống Trump cho hay Chủ tịch Kim “không vui” vì các cuộc tập trận, và bản thân ông cũng không thích điều đó vì Mỹ “phải gánh chi phí mà đáng ra Hàn Quốc phải trả”, theo Reuters. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục nhấn mạnh vũ khí Triều Tiên thử nghiệm không phải là tên lửa tầm xa và nước này vẫn giữ nguyên cam kết không thử vũ khí hạt nhân. Trước đó, Washington nhiều lần khẳng định các động thái của Bình Nhưỡng không ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán giải giới hạt nhân. “Tôi mong muốn gặp ông Kim Jong-un trong tương lai không xa! Một đất nước Triều Tiên không hạt nhân sẽ dẫn đến một trong những quốc gia thành công nhất thế giới”, Tổng thống Trump tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.