Tổng thống Tunisia chạy nạn

15/01/2011 10:45 GMT+7

* Thủ tướng tạm nắm quyền điều hành đất nước (TNO) Tunisia hôm 14.1 đã lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng sau khi Tổng thống nước này là ông Zine El Abidine Ben Ali phải từ chức và rời khỏi đất nước sau 23 năm cầm quyền.

Theo hãng tin BBC, Thủ tướng Mohammed Ghannouchi hiện tạm nắm quyền điều hành đất nước.

Trước đó, ông Ben Ali đã ký sắc lệnh chuyển giao quyền tổng thống tạm thời cho Thủ tướng Ghannouchi, 69 tuổi, AFP đưa tin.

Sở dĩ Tổng thống Ali phải tạm rũ bỏ quyền lực vì ông không thể dập tắt ngọn lửa bạo động bùng phát từ nhiều tuần nay do người dân bất bình với chính quyền của ông.

 

Đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở thủ đô Tunis - Ảnh: AFP

AFP dẫn nguồn tin từ giới chức địa phương cho hay, ông Ben Ali đã rời Tunisia cùng với gia đình.

Sáng nay 15.1, Tổng thống Ben Ali đã đến Ả Rập Xê Út, theo hãng SPA dẫn thông tin từ giới chức nước này.

Ông Ben Ali, 74 tuổi, là tổng thống thứ hai tại Tunisia kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1956. Lần tái đắc cử mới nhất của ông Ali là vào năm 2009 với tỉ lệ ủng hộ lên đến 89,62%, theo BBC.

Trước đó, các phương tiện truyền thông Pháp đưa tin, Tổng thống nước này Nicolas Sarkozy đã từ chối yêu cầu cho máy báy đáp xuống Pháp của ông Ben Ali.

Tính đến hôm 14.1, hàng chục người đã thiệt mạng trong các vụ bạo động bùng phát trên toàn quốc do người dân bất bình với tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, vật giá leo thang và tình trạng tham nhũng ở Tunisia, BBC cho hay.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở quốc gia Bắc Phi này. Theo đó, nhà chức trách cấm nhóm đông hơn 3 người tụ tập ở những nơi công cộng. Ngoài ra, lực lượng an ninh có quyền bắn những ai vi phạm lệnh này.

Trước tình hình hỗn loạn tại Tunisia, chính phủ Anh, Mỹ và Pháp cùng với một số nước khác đã khuyến cáo người dân nước mình không đi du lịch đến Tunisia.

Diễn biến cuộc khủng hoảng chính trị tại Tunisia:

17.12.2010: Một sinh viên mới ra trường tự thiêu tại Sidi Bouzid vì thiếu việc làm, châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình chống đối chính phủ.

24.12.201: Một người biểu tình bị bắn chết ở miền trung Tunisia.

28.12.2010: Biểu tình lan đến thủ đô Tunis.

8 - 10.1.2011: Hàng chục người được cho đã thiệt mạng trong vụ trấn áp người biểu tình của lực lượng an ninh Tunisia.

12.1.2011: Bộ trưởng Nội vụ bị sa thải.
13.1.2011: Tổng thống Ben Ali cam kết từ chức vào năm 2014.

14.1.2011: Ông Ben Ali giải tán chính phủ và quốc hội, đồng thời từ chức.

(Nguồn: BBC)

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.