Tổng thống Ukraine: Ông Putin muốn toàn bộ Ukraine

25/08/2016 15:48 GMT+7

Trong ngày kỷ niệm 24 năm Ukraine độc lập khỏi Liên Xô (cũ), Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn "toàn bộ Ukraine" là một phần của "đế chế Nga".

"Tình hình không khác một tí nào việc Nga dội bom Aleppo (Syria). Họ (Nga) chỉ có một mục tiêu duy nhất: thế giới bất ổn hơn, bất an hơn", ông Poroshenko nói trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 24.8.
Giữa cuộc đối đầu Nga - Ukraine đang lên tới cực độ, góp thêm phần căng thẳng giữa Nga và phương Tây, ông Poroshenko chỉ trích: "Sự hung hăng của Nga phá hủy hoàn toàn hệ thống an ninh toàn cầu thời hậu chiến".
Quan hệ giữa Ukraine và Nga càng căng thẳng thì quan hệ Ukraine - phương Tây càng nồng ấm. Trong ảnh là Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (trái) và phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Reuters
Và ông bảo rằng 25 năm sau khi tách khỏi Liên Xô, Ukraine vẫn đang phải "đấu tranh cho tự do, đấu tranh cho dân chủ và đấu tranh cho chủ quyền cũng như sự toàn vẹn lãnh thổ".
Căng thẳng giữa Ukraine và Nga đã tăng cao đáng kể kể từ thời điểm Nga sát nhập vùng lãnh thổ Crimea của Ukraine vào Nga hồi năm 2014. Còn vào thời điểm hiện nay, Nga đang tấp cập đưa binh lính, khí tài đến sát biên giới Ukraine, khiến Ukraine liên tục cảnh báo là Nga đang chuẩn bị xâm lược nước này.

tin liên quan

Nga đưa hàng chục ngàn quân đến sát biên giới Ukraine
Hàng chục ngàn quân Nga được điều tới các cơ sở quân sự mới sát biên giới Ukraine. Tổng thống Ukraine cảnh báo nước này có thể bị Nga xâm lược toàn diện, tuyên bố có thể tổng động viên và ban hành thiết quân luật.
Trong bối cảnh đó, Tổng thống Poroshenko tỏ ra ủng hộ Mỹ hết mình. Nói về cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Mỹ, ông phát biểu: "Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ ủng hộ cả 2 đảng sau cuộc bầu cử tổng thống. Và tôi tin vào sự lựa chọn đầy trách nhiệm của nhân dân Mỹ, dù đó là có đảng viên Cộng hòa hay Dân chủ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.