Tổng thống Yemen ở đâu khi Ả Rập Xê Út và đồng minh tấn công phiến quân?

26/03/2015 14:39 GMT+7

(TNO) Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi được cho là đã rời khỏi Yemen bằng đường thủy trước khi Ả Rập Xê Út và các đồng minh Vùng Vịnh bắt đầu không kích phiến quân Houthi.

(TNO) Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi được cho là đã rời khỏi Yemen bằng đường thủy trước khi Ả Rập Xê Út và các đồng minh Vùng Vịnh bắt đầu không kích phiến quân Houthi. 

Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi trong chuyến thăm Mỹ hồi 2013 - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, các quan chức Yemen khẳng định, ông Hadi vẫn còn ở “thủ đô tạm thời” của nước này - thành phố Aden.
 Yemen chìm trong hỗn loạn những tháng gần đây. Phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi chiếm được nhiều vùng lãnh thổ phía bắc Yemen và chiếm thủ đô Sana’a, buộc Tổng thống Yemen Mansour Hadi phải rời khỏi thủ đô đến thành phố Aden vào đầu tháng 3.2015. Ông Hadi tuyên bố Aden là “thủ đô tạm thời” của nước này, theo AFP.
Phiến quân Houthi, được Iran hậu thuẫn, cùng với lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đang tăng cường lực lượng đến thành phố Aden trong những ngày qua. Ngoại trưởng Yemen Riyad Yassin cảnh báo nếu Houthi chiếm được Aden sẽ dìm Yemen vào nội chiến.
Theo hãng tin AP (Mỹ), hiện có nhiều thông tin cho rằng khi Houthi tiến sát Aden, ông Hadi đã rời khỏi thành phố này, đi tàu sang Djibouti, một quốc gia nhỏ bé vùng Sừng Châu Phi trước khi Ả Rập Xê Út và các đồng minh Vùng Vịnh không kích Houthi vào ngày 25.3. Ông Hadi được cho là đã lên kế hoạch rời khỏi Yemen từ hôm 22.3.
AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, ông Hadi đã rời khỏi dinh thự ở Aden, "chúng tôi đã liên lạc với ông Haid vào ngày 25.3. Nhưng tôi không có quyền cung cấp thông tin ông ấy đang ở đâu”.
Trong khi đó, Reuters dẫn lời các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Yemen và ông Mohammed Marem, Chánh văn Tổng thống Yemen, khẳng định ông Hadi vẫn còn ở thành phố Aden.
Ông Marem cho biết thêm: “Tinh thần Tổng thống Hadi rất phấn chấn và ông gửi lời cảm ơn đến các nước Vùng Vịnh cùng Ai Cập, Jordan và Sudan. Chiến dịch quân sự giúp Yemen của những nước này đã phục hồi quyết tâm của nhân dân Yemen trong cuộc chiến chống Houthi”.
Truyền hình quốc gia Yemen, hiện do Houthi kiểm soát, tuyên bố treo giải gần 100.000 USD cho ai bắt được ông Hadi.
Năm nước Vùng Vịnh bao gồm Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Bahrain và Qatar đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào lực lượng Houthi khi tổ chức này cùng với lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh tăng cường lực lượng ở thành phố Aden. Họ cáo buộc Houthi là công cụ của Iran để xâm lược Yemen. Nhưng Houthi luôn bác bỏ cáo buộc này.
Trước đó, vào ngày 24.3, ông Hadi đã đề nghị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cho phép can thiệp quân sự vào Yemen chống lại Houthi và bảo vệ người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.