Tổng tư lệnh quân đội Myanmar chúc mừng chiến thắng của bà Suu Kyi

12/11/2015 10:56 GMT+7

(TNO) Tổng tư lệnh quân đội Myanmar đã chúc mừng chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi, hứa đối thoại và hợp tác với đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ do bà Suu Kyi lãnh đạo.

(TNO) Tổng tư lệnh quân đội Myanmar đã chúc mừng chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi, hứa đối thoại và hợp tác với đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ do bà Suu Kyi lãnh đạo.

Tướng quân đội công nhận chiến thắng của bà Suu Kyi - Ảnh: AFPTướng quân đội công nhận chiến thắng của bà Suu Kyi - Ảnh: AFP
Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, ông Min Aung Hlaing cuối ngày 11.11 lên tiếng chúc mừng chiến thắng của bà Aung San Suu Kyi và đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) trong cuộc bầu cử hôm 8.11 qua, theo AFP.
Dù kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử vẫn chưa được công bố, đảng NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo được cho sẽ giành chiến thắng áp đảo. Bà Aung San Suu Kyi kêu gọi một cuộc gặp “hòa giải dân tộc” với các lãnh đạo của Myanmar, trong đó có Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing, Tổng thống Thein Sein và Chủ tịch Quốc hội Shwe Mann. Trong thư kêu gọi đối thoại, bà thúc giục họ tôn trọng ý nguyện và quyền lựa chọn của người dân Myanmar. Bà mong lịch sử không lập lại đối với bà và đảng của bà trong cuộc bầu cử hồi năm 1990.
Đáp lại lời kêu gọi này, hôm 11.11 tướng Min Aung Hlaing đã viết trên trang facebook chính thức của quân đội lời chúc mừng và đồng ý tham gia đối thoại. “Chúng tôi xin chúc mừng đảng NLD đã giành đa số trong quốc hội”, tướng Min Aung Hlaing nói và hứa sẽ gặp bà Suu Kyi sau khi kết quả chính thức được công bố.
Bà Aung San Suu Kyi gặp gỡ Tổng tư lệnh quân đội Myanmar hồi năm 2014 - Ảnh: Irrawaddy
“Tổng tư lệnh quân đội nói rằng ông sẽ chấp nhận sự lựa chọn của người dân Myanmar và sẽ hợp tác với chính phủ mới”, Bộ trưởng Thông tin ông Ye Htut nói, theo Bloomberg.
Hôm 11.11, Tổng thống Thein Sein cũng chúc mừng bà Suu Kyi và nhận lời mời gặp mặt của bà.
Theo kết quả kiểm phiếu đến hiện tại, đảng NLD dành được hơn 85% số ghế trong quốc hội. Phản ứng được cho tích cực của Tổng thống và người đứng đầu quân đội Myanmar được xem một động thái tốt cho nền dân chủ nước này. Dù vậy, những người ủng hộ của bà Suu Kyi vẫn còn lo lắng lịch sử có thể lặp lại.
Trong cuộc bầu cử năm 1990, NLD cũng đã giành chiến thắng nhưng bị quân đội không công nhận chiến thắng này. Chính quyền quân sự sau đó áp dụng chính sách cứng rắn đối với bà và đảng NLD. Bà Suu Kyi càng phản ứng, quân đội càng cứng rắn với bà. Kết quả là bà bị 15 năm quản thúc tại nhà.
Giới phân tích thận trọng cho rằng chưa có gì rõ ràng sau lời chúc mừng của tướng quân đội, đặc biệt là khi quân đội đang nắm nhiều vị trí quan trọng trong chính quyền được hiến pháp bảo vệ với 25% số ghế trong quốc hội. Những tháng ngày khó khăn đối với bà Suu Kyi và đảng của bà sẽ còn nối dài sau cuộc bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.