Trả lại đúng tuổi thật cho vỏ Trái đất

29/04/2021 20:00 GMT+7

Nhờ phương pháp mới, một đội ngũ khoa học gia đã xác định lại tuổi cho vỏ Trái đất , theo đó hóa ra lâu nay nhân loại đếm thiếu đến 500 triệu tuổi cho lớp vỏ địa cầu.

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị Liên minh Khoa học Địa lý châu Âu (EGU) 2021 được tổ chức trực tuyến, các nhà nghiên cứu tìm được bằng chứng cho thấy vỏ lục địa của Trái đất đã hình thành ít nhất cách đây 3,7 tỉ năm, tức sớm hơn nửa tỉ tuổi so với cách xác định trước đây.
Để rút ra kết luận trên, đội ngũ nghiên cứu phân tích một dạng khoáng chất gọi là barite, hỗn hợp muối biển và barium rò rỉ từ các mạch của núi lửa trong lòng biển.
Tác giả báo cáo Desiree Roerdink, nhà hóa địa của Đại học Bergen (Na Uy), nhận định rằng kết quả thu được có thể tác động đến cách thức con người lâu nay vẫn hình dung về quá trình tiến hóa của sự sống.
Đầu tiên, điều đó có nghĩa là những quy trình tạo ra các lục địa, như đĩa kiến tạo, đã diễn ra trên Trái đất lâu hơn vẫn tưởng, ít nhất là bằng với thời gian vỏ Trái đất hình thành.
Bên cạnh đó, phát hiện mới có thể buộc giới khoa học nghiên cứu lại quá trình tiến hóa của sự sống trong các đại dương.
Trong lúc các lục địa ổn định theo thời gian, chúng đổ các chất dinh dưỡng vào biển cả. Những chất dinh dưỡng này giúp nuôi dưỡng sự sống trong lòng đại dương, theo báo cáo đăng trên chuyên san Science.
Vào thời điểm vỏ Trái đất ngừng tăng trưởng trong khoảng 1 tỉ năm vào giai đoạn “trung niên” của tuổi Trái đất, quá trình tiến hóa của sự sống cũng bất ngờ bị chậm lại.

Có gì ở nơi sâu nhất Trái Đất?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.