Trái đất trước thảm họa từ thềm băng Nam Cực

10/04/2021 15:59 GMT+7

Hơn 1/3 số thềm băng xung quanh Nam Cực có thể sụp đổ nếu nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 4°C, hậu quả là một khối lượng nước khổng lồ đến mức “vô phương đo đếm” sẽ chảy cuồn cuộn vào biển.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Geophysical Research Letters, đội ngũ các nhà nghiên cứu của Đại học Reading (Anh) phát hiện nhiệt độ toàn cầu tăng thêm 4°C so với thời tiền công nghiệp sẽ đẩy 34% diện tích của toàn bộ các thềm băng Nam Cực đến nguy cơ sụp đổ.
Các nhà khoa học đang đề cập đến diện tích băng trải rộng khoảng nửa triệu km2. Và thềm băng là những tảng băng nổi vĩnh cửu, kết nối với đất liền; đa số bao quanh các bờ của Nam Cực.
Bà Ella Gilbert, nhà nghiên cứu khoa học đang công tác tại Đại học Reading, cho hay thềm băng là những vùng đệm quan trọng, ngăn chặn sông băng chảy tự do vào các đại dương thế giới và khiến mực nước biển dâng lên toàn cầu.
“Việc các thềm băng sụp đổ cũng giống như hành động tháo gỡ nút chai khổng lồ khỏi một cái chai, cho phép khối lượng nước không thể đo đếm được chảy vào biển cả”, bà Gilbert cảnh báo.
Phát hiện mới của các chuyên gia Anh tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực bằng mọi cách phải giới hạn sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu theo các điều khoản ghi rõ trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Theo Hiệp định Paris, hơn 170 quốc gia cam kết vào năm 2100 sẽ giảm phát thải khí nhà kính và khống chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 2°C so với mức tiền công nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.