Trạm không gian Trung Quốc tiến nhập khí quyển, bốc cháy

02/04/2018 07:56 GMT+7

Trạm Thiên Cung-1 đã tiến nhập khí quyển Trái đất ở tốc độ không kiểm soát được, và bốc cháy ngùn ngụt trên bầu trời cách miền nam của Nam Mỹ khoảng 482 km về phía đông, theo Sputnik .

Vào 7 giờ 30 ngày 2.4 (giờ VN), trạm không gian Trung Quốc rơi xuống với tốc độ khoảng 26.000 km/giờ và lọt vào tầng khí quyển ở tọa độ chưa xác định được. Lúc đó, Thiên Cung-1 đang ở độ cao 121 km, theo live feed từ trang Volcano Watch.
Trong khi đó, Văn phòng Cơ khí Không gian Có người lái Trung Quốc (CMSEO) cho rằng chẳng có gì phải lo ngại về chuyện Thiên Cung-1 đang rơi xuống, theo AFP ngày 30.3.
Ảnh chụp từ live feed trên YouTube YouTube
Trên WeChat, CMSEO trấn an rằng quá trình tiến nhập khí quyển của trạm không gian này sẽ tạo ra một quang cảnh huy hoàng trên bầu trời đêm, giống như mưa sao băng, chứ không nguy hiểm như trong các phim khoa học viễn tưởng.
Thiên Cung-1 được phóng lên quỹ đạo năm 2011 và được mô tả là “biểu tượng chính trị đầy uy lực” của Trung Quốc, góp phần vào tham vọng biến nước này thành “siêu cường không gian”.
Tuy nhiên, chỉ sau vài năm hoạt động, Bắc Kinh vào năm 2016 xác nhận thông tin đã mất khả năng kiểm soát Thiên Cung-1 và nó sẽ rơi xuống trái đất trong năm 2018.
Đa số các bộ phận Thiên Cung-1 được cho là sẽ cháy rụi khi đi qua tầng khí quyển nhưng các mảnh vỡ còn lại vẫn có thể nặng tổng cộng đến 100 kg khi tiếp đất. Dù không xác định được vị trí rơi của Thiên Cung-1, nhà chức trách Trung Quốc khẳng định nguy cơ xảy ra thương vong và tổn thất trên mặt đất là rất thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.