'Trận chung kết' cho ghế thủ tướng Anh

22/06/2019 09:57 GMT+7

Cuộc đua vào chiếc ghế thủ tướng Anh đã thu hẹp xuống còn 2 ứng viên là cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và Ngoại trưởng Jeremy Hunt.

Trong các vòng bỏ phiếu chọn lãnh đạo đảng Bảo thủ, ông Johnson tiếp tục dẫn đầu khi giành được 160 phiếu, kế tiếp là ông Hunt với 77 phiếu. Ứng viên Michael Gove phải bỏ cuộc vì chỉ đạt 75 phiếu. Người giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ đương nhiên thay thế bà Theresa May làm thủ tướng Anh cho đến lần tổng tuyển cử tiếp theo.
Ông Johnson, cũng từng giữ ghế ngoại trưởng, là nhân vật chủ chốt trong chiến dịch đưa Anh rời EU (Brexit) và nhiều lần nhấn mạnh Brexit sẽ chính thức diễn ra vào ngày 31.10, bất kể có đạt được thỏa thuận “ly hôn” với EU hay không. Ngược lại, ông Hunt sẵn sàng trì hoãn Brexit để đàm phán thêm.
Dù luôn dẫn đầu trong các vòng bỏ phiếu nội bộ giới nghị sĩ đảng Bảo thủ, song vẫn còn phải xem liệu ông Johnson có thể thuyết phục được toàn bộ 160.000 đảng viên trong “trận chung kết” hay không. Ông Hunt cũng còn khả năng “lội ngược dòng” với kế hoạch cụ thể là đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Hai ứng viên sẽ có một tháng để vận động tranh cử trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra và kết quả dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 7.
EU từng nhiều lần tuyên bố sẽ không đàm phán lại thỏa thuận đã đạt được với Thủ tướng Theresa May, còn quốc hội Anh cũng nhấn mạnh sẽ tìm mọi cách ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận. Do đó, thách thức khó lường sẽ chờ đợi nhà lãnh đạo tiếp theo của nước này.
[VIDEO] Quy trình chọn ra thủ tướng Anh mới diễn ra như thế nào?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.