Trận 'quyết chiến' định đoạt quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ bắt đầu ở Georgia

15/12/2020 14:39 GMT+7

Các cử tri bang Georgia đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm, chuẩn bị cho cuộc bầu cử then chốt chính thức diễn ra vào ngày 5.1 để xác định Cộng hòa hoặc Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ.

Các phòng phiếu đã mở cửa vào sáng 14.12 (giờ địa phương), trong lúc đã có hơn 1,2 triệu cử tri đề nghị được bỏ phiếu vắng mặt và hơn 200.000 cử tri đã hoàn tất bỏ phiếu bầu qua đường bưu điện, theo Đài CNBC dẫn dữ liệu do Dự án Bầu cử Mỹ thu thập.
Vào thời điểm mùa lễ hội cuối năm đang đến gần, giai đoạn bầu cử sớm được dự đoán sẽ đóng vai trò then chốt cho kết quả cuối cùng trong cuộc đua vào Thượng viện vào ngày 5.1.
Trước đó, những lá phiếu bỏ sớm đã chiếm hơn phân nửa trong số gần 5 triệu phiếu tại bang Georgia vào ngày 3.11.
Vào ngày 5.1, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler đối mặt với các ứng viên Jon Ossoff và Raphael Warnock của đảng Dân chủ. Cuộc tái đấu đã diễn ra sau khi không có ứng viên nào nhận được hơn 50% số phiếu trong ngày bầu cử 3.11.

Ông Joe Biden nói gì sau khi được xác nhận đắc cử tổng thống Mỹ?

Tính đến hiện tại, Cộng hòa tạm kiểm soát thượng viện với 50 ghế so với 48 ghế của Dân chủ. Nếu Dân chủ lật ngược thế cờ ở cuộc chạy đua tại bang Georgia lần này, Phó tổng thống tân cử Kamala Harris sẽ nắm lá phiếu quyết định, cho phép Dân chủ hợp nhất quyền kiểm soát Nhà Trắng lẫn Quốc hội.
Nếu Cộng hòa thắng ở Georgia, dù chỉ một ghế, đảng này sẽ tiếp tục kiểm soát Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.