"Trạng chết chúa cũng băng hà"

14/05/2007 00:03 GMT+7

Phiên họp lần thứ 15 của Ủy ban LHQ về phát triển bền vững (CSD) đã kết thúc sau 2 tuần bàn luận mà không đạt được kết quả nào. Văn kiện cuối cùng của phiên họp không được thông qua bởi EU - do Bộ trưởng Môi trường Đức Sigmar Gabriel trên cương vị Chủ tịch EU, đại diện - đã từ chối ký vào cuối văn bản với lập luận nội dung văn kiện cuối không đáp ứng được yêu cầu của EU, những mục tiêu về bảo vệ môi trường, đảm bảo cung ứng năng lượng và phát triển công nghiệp được nêu ra trong văn kiện quá thấp so với mong đợi của EU. Trong khi đó, văn kiện này được Nhóm 77, Trung Quốc và Canada ủng hộ.

Đây là một sự kiện thuộc diện hy hữu trong lịch sử LHQ nói chung và của CSD nói riêng. Cách tiếp cận của EU không chỉ là "thà không đạt kết quả còn hơn có một kết quả bất lợi đối với EU", mà còn theo kiểu "Trạng chết chúa cũng băng hà". Vì hai lý do chính.

Thứ nhất, tại phiên họp này, EU đã thất bại với sáng kiến buộc tất cả các nước thành viên LHQ cho tới năm 2010 phải xây dựng cho mình một kế hoạch dài hơi về năng lượng. Các nước đang phát triển trong Nhóm 77 và Trung Quốc bác bỏ sáng kiến này vì muốn duy trì chủ quyền về chính sách năng lượng. Trong khi đó, dự thảo văn kiện cuối cùng của phiên họp lại thể hiện đậm nét dấu ấn của các nước đang phát triển và Trung Quốc.

Thứ hai, với 26 phiếu thuận, 21 phiếu chống và 3 phiếu trắng, các ủy viên CSD đã bầu Bộ trưởng Môi trường Zimbabwe Francis Nheme làm Chủ tịch CSD trong nhiệm kỳ tới (tới đầu 2009) mà Zimbabwe lại lâu nay là đối tượng phê phán của EU về dân chủ và nhân quyền, chính sách phát triển kinh tế và hội nhập khu vực. EU cho rằng Zimbabwe không đủ khả năng và không xứng đáng để đảm nhận cương vị Chủ tịch CSD và đã tuyên bố cự tuyệt mọi tiếp xúc, làm việc với ông Nheme.

Kết quả như trên của phiên họp bộc lộ sự bất đồng quan điểm sâu sắc giữa EU và các nước đang phát triển trên nhiều lĩnh vực chuyên ngành của LHQ mà EU lâu nay vẫn quen cách áp đặt, gây sức ép và đưa ra các điều kiện chính trị.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.