Tranh cãi về thuế nhập khẩu, cố vấn kinh tế Nhà Trắng từ chức

Khánh An
Khánh An
07/03/2018 09:36 GMT+7

Bất đồng về chính sách thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu, cố vấn kinh tế Gary Cohn của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố từ chức.

Hãng Reuters ngày 7.3 dẫn lời các quan chức Nhà Trắng cho hay đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc ông Gary Cohn tuyên bố từ chức.
Ông Cohn (58 tuổi), cựu chủ tịch Tập đoàn tài chính Goldman Sachs, được bổ nhiệm làm giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia kiêm cố vấn kinh tế của tổng thống vào ngày 20.1.2017, ngay sau khi ông Trump nhậm chức.
Nhà Trắng cho biết vẫn chưa quyết thời điểm ông Cohn sẽ nghỉ việc, có thể sẽ không sớm hơn vài tuần nữa. Tuy nhiên, đồng USD đã suy yếu ngay sau khi có thông tin về việc ông từ chức.
Tuần trước, Tổng thống Donald Trump thông báo kế hoạch áp dụng thuế nhập khẩu thép và nhôm.
Theo một số quan chức cấp cao, kế hoạch được đưa ra sau thảo luận đầy căng thẳng tại Nhà Trắng giữa ông Cohn cùng những người ủng hộ tự do thương mại với những cố vấn theo tư tưởng bảo hộ như Peter Navarro, giám đốc Hội đồng Thương mại quốc gia.
Trước đó, ông Cohn từng tác động khiến Nhà Trắng không coi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ, cũng như việc Mỹ tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Ông cũng là một trong những người thúc đẩy chính sách cải cách thuế trong năm ngoái.
Theo thông cáo của Nhà Trắng, ông Cohn cho biết mình đã vinh dự được phục vụ đất nước và thúc đẩy các chính sách phát triển kinh tế. Ông cũng cảm ơn Tổng thống Trump đã trao cơ hội này và chúc chính phủ đạt nhiều thành công hơn nữa.
Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng ghi nhận vai trò của ông Cohn trong việc đưa ra chính sách thuế và gọi ông là “một tài năng hiếm hoi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.