Tránh vạ lây

20/05/2019 10:15 GMT+7

Trong số các đồng minh của Mỹ thì Ả Rập Xê Út và Israel thù địch với Iran hơn cả. Tuy nhiên, Israel chờ đợi Mỹ phát động chiến tranh với Iran bao nhiêu thì Ả Rập Xê Út lại ngần ngại bấy nhiêu.

Nguyên nhân ở chỗ sự đáp trả của Tehran sẽ khiến Riyadh tổn hại trực tiếp hơn nhiều so với Tel Aviv. Vương triều này được lợi từ sự thù địch của Mỹ đối với Iran, nhưng sẽ không thể tránh khỏi vạ lây nếu có chiến tranh.
Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của diễn biến tình hình hiện nay, Ả Rập Xê Út vội vã tìm cách tránh bị vạ lây. Nước này nhiều lần quả quyết là không muốn có chiến tranh giữa Mỹ và Iran, không làm gì để kích động căng thẳng cũng như sẽ nỗ lực ngăn cản tình hình leo thang. Quốc vương Salman thậm chí triệu tập cuộc họp bất ngờ của Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh lẫn Liên đoàn Ả Rập nhằm ngăn chặn xảy ra chiến tranh.
Trên thực tế, Mỹ cũng đang khó xử không kém Ả Rập Xê Út. Trong tất cả những cuộc chiến từng phát động ở khu vực này hay ở Afghanistan và Kosovo, Washington đều không hành động một mình mà thành lập cả liên quân. Sự chia sẻ gánh nặng về tài chính và quân sự của các đồng minh đối với Mỹ không quan trọng và quyết định bằng hậu thuẫn chính trị, có vai trò như một dạng hợp pháp hóa cuộc chiến. Vì thế, các động thái của Ả Rập Xê Út khiến Mỹ phải thận trọng hơn nếu muốn phát động chiến tranh với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.